Cảnh báo đánh cắp mã OTP khi dùng tính năng chuyển hướng cuộc gọi

Thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng tội phạm lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng.

Chú thích ảnh
Khách hàng chú ý khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển cuộc gọi trên điện thoại. Ảnh: CTV

Kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi, hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.

Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, chúng yêu cầu  thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.

Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn massage (SMS) hay vào mạng bình thường, nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.

Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo "Quên mật khẩu" đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, mới đây nhà mạng VinaPhone khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.

Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

Người dùng cũng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo mời thay sim 4G. Theo đó, ngoài việc lừa đảo Chuyển cuộc gọi như trên, có xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay sim 4G miễn phí, do vậy VinaPhone chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G). Cách kiểm tra loại phôi SIM đang dùng: Soạn tin nhắn sms nội dung “DS4G” gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#.

Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi SIM 4G: VinaPhone không gọi mời thay SIM khác. Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và đến trực tiếp tại địa chỉ khách hàng: không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.

XM/Báo Tin tức
Doanh nghiệp trả lương cao, thêm phụ cấp để tuyển lao động
Doanh nghiệp trả lương cao, thêm phụ cấp để tuyển lao động

Khảo sát một số sàn giao dịch việc làm từ các tỉnh thành cho thấy nhu cầu tuyển dụng lao động ở các nhóm ngành nghề tiếp tục tăng cao. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương hấp dẫn kèm các khoản phụ cấp, chế độ liên quan đến y tế để thu hút lao động.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN