Nhớ đi qua đường ngang theo cách này để đảm bảo an toàn

Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra thời gian qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 25/BGTVT/2018 quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2018.

Thông tư 25 quy định có 3 loại hình đường ngang gồm: Đường ngang có người gác, đường ngang tổ chức phòng vệ bằng cảnh báo tự động và đường ngang tổ chức phòng vệ bằng biển báo.

Theo Thông tư này, phương tiện đường bộ không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang.

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giao thông khi đi qua đường ngang đường sắt để đảm bảo an toàn.

Người điều khiển phương tiện khi đi qua đường ngang đường sắt phòng vệ bằng biển báo phải chú ý dừng lại quan sát từ hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện giao thông đường sắt tới đường ngang mới được đi qua.

Bên cạnh đó, đối với giao thông đường bộ trong phạm vi đường ngang, người tham gia gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang phải chấp hành quy định của Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường bộ; chủ động ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt và chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang.

Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu (đèn đỏ sáng nháy), cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đểu phải dừng lại về bên phải đường của mình và trước vạch “Dừng xe”. Nghiêm cấm người không có nhiệm vụ tự ý mở chắn đường ngang khi chắn đã đóng.

Đối với đường ngang tổ chức phòng vệ bằng biến báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện giao thông đường sắt tới đường ngang mới được đi qua và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi này.

Trường hợp điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75 m, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75 m.

Đăng Sơn/Báo Tin tức
Đình chỉ toàn bộ lãnh đạo kíp trực hai vụ tai nạn đường sắt tại Tĩnh Gia, Núi Thành để điều tra
Đình chỉ toàn bộ lãnh đạo kíp trực hai vụ tai nạn đường sắt tại Tĩnh Gia, Núi Thành để điều tra

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR – Bộ GTVT) vừa phát đi thông báo đình chỉ công tác tập thể, cá nhân kíp trực để xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) ngày 24/5 và tại Ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN