Hối hả thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Vào những ngày này, hàng trăm công nhân, kỹ sư thi công tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang hối hả làm việc trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Vào những ngày này, hàng trăm công nhân, kỹ sư thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang hối hả làm việc trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Ngay từ buổi sáng sớm, ở bên trong những lá chắn trước Nhà hát lớn thành phố, nằm tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, các kỹ sư trẻ và hàng trăm công nhân đã bắt đầu công việc. Sâu khoảng 17 mét xuống dưới lòng đất, đoạn khởi đầu của gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát lớn thành phố đến ga Ba Son, không khí lao động đã diễn ra sôi nổi.

Các công nhân thi công phần trụ

Đến nay gói thầu này đã hoàn tất thi công sàn mái và hoàn trả mặt bằng tại giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi đúng tiến độ mà UBND thành phố giao. Công việc hiện nay là tiến hành đào đất để thi công tầng hầm B1. Khối lượng thực hiện 9,5% hợp đồng.

Đoạn hầm B1

Chạy từ đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn qua nhà máy Ba Son (quận 1) qua cầu Sài Gòn và sau đó chạy dọc xa lộ Hà Nội, hình ảnh đoạn nhịp dầm dài hàng trăm mét của dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã được thành hình kể từ khởi công dự án vào tháng 8/2012.

Đoạn nhịp dầm vững chãi dọc theo xa lộ Hà Nội

Theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị, gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot, khối lượng thực hiện tổng thể đạt 45% khối lượng hợp đồng. Đã triển khai công tác đúc dầm và tiến hành lao lắp dầm đến nay đã lắp được 82 nhịp.

Sau 3 năm thi công, một đoạn tuyến metro số 1 đã thành hình.

Đứng trên nhịp dầm, chúng tôi cảm nhận được sự đồ sộ, quy mô của một công trình trọng điểm. Trong tương lai, sẽ có những con tàu tốc độ cao, được thiết kế chạy đến 110 km/giờ sẽ đưa người dân từ trung tâm đến khu vực cửa ngõ phía đông thành phố và ngược lại. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, các dầm cầu cạn có khẩu độ điển hình 35 m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm gồm 2 đỉnh trụ dài 1,7 m và 11 đốt giữa dài 2,8 m. Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm, khi lắp từng đốt dầm sẽ được cẩu lên, treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau.

Các đốt dầm có trọng lượng khoảng 40 tấn được kết dính với nhau bằng keo epoxy và căng 24 bó cáp với sức ép lên đến 7.000 tấn.

Cách nơi thi công tuyến trên cao không xa là công trường bãi đúc dầm. Các bộ phận từ khu làm lồng thép, đưa vào khuôn, đổ bê tông đến kiểm tra và vận chuyển các đốt dầm tới vị trí lắp đặt đang hoạt động tất bật. Theo nhà thầu thi công, sau gần 5 tháng, bãi đúc dầm đã đúc được hơn 700 đốt trong tổng số hơn 4.500 đốt của toàn tuyến.

Quang cảnh bãi đúc dầm.

12 giờ trưa, mặt trời chiếu gay gắt trên công trường nhưng người thợ đúc dầm vẫn chăm chỉ làm việc. Được biết, mỗi đốt dầm đều được kiểm tra, kiểm nghiệm chặt chẽ trước khi đưa đi lắp đặt.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên với tổng chiều dài khoảng 19,6 km với gần 2,5 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao. Tuyến có số lượng ga là 14, depot đặt tại phường Long Bình, quận 9 với diện tích khoảng 27,7 ha với tổng mức đầu tư 2,491 tỷ USD. Dự kiến tuyến 1 sẽ hoàn thành xây dựng và vận hành khai thác từ năm 2020. Trong tương lai, tuyến sẽ được kéo dài từ ga Suối Tiên đến tỉnh Bình Dương và đến thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Anh Đức
Không có nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án metro số 1
Không có nhà thầu Trung Quốc tham gia dự án metro số 1

Ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đến thời điểm hiện tại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa thấy nhà thầu chính Nhật Bản thuê nhà thầu phụ Trung Quốc để thi công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN