Thiếu chỗ đỗ xe vì nhiều dự án bãi giữ xe còn nằm trên giấy

Người dân TP Hồ Chí Minh đang dần bỏ thói quen để xe bừa bãi trên vỉa hè sau "chiến dịch" lập lại trật tự vỉa hè. Thế nhưng, để tìm một chỗ đỗ xe đúng quy định không hề dễ vì tình trạng cầu vượt cung và thiếu trầm trọng các bãi giữ xe có quy mô lớn.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, thành phố có gần 3.000 điểm kinh doanh trông giữ xe, trong đó có hơn 60% điểm lấn chiếm vỉa hè để giữ xe. Ngoài ra, do thiếu chỗ gửi xe, các hộ kinh doanh để xe tràn ra vỉa hè, đường phố vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa vi phạm pháp luật. Trong khi đó, rất nhiều dự án bãi đậu xe cả ngầm và nổi đều triển khai quá chậm và sau thời gian dài triển khai vẫn giậm chân tại chỗ.


Theo đó, dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (quận 1) từng được kỳ vọng sẽ giúp thành phố giảm bớt khó khăn trong việc thiếu chỗ đậu, gửi xe ở các tuyến đường đông đúc và các trụ sở văn phòng, kinh doanh ở khu vực, nhưng sau gần 12 năm vẫn chưa biết khi nào sẽ khởi công.


Theo thiết kế được điều chỉnh, dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm và dịch vụ công cộng công viên Lê Văn Tám có tổng diện tích 109.637 m2, trong đó có 4 tầng ngầm với công năng đậu xe, hạ tầng kỹ thuật công trình phụ trợ và 3 tầng ngầm với công năng thương mại dịch vụ. Tổng mức đầu tư dự án lên đến 204 triệu USD (khoảng 4.200 tỷ đồng), tăng hơn 2 lần so với vốn ban đầu dự tính.


Còn dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng dự kiến sẽ khởi công ngay trong tháng 4/2017 nhưng chưa biết có thể "diễn ra đúng tiến độ" vì hiện nhà đầu tư vẫn chưa làm xong những thủ tục đền bù. Riêng các dự án bãi đậu xe cao tầng trên mặt đất như dự án bãi đậu xe công trường Lam Sơn; dự án trên đường Phạm Hồng Thái... đến nay vẫn chỉ nằm ở ý tưởng và cần một khoảng thời gian dài thẩm định, phê duyệt.


"Dự án bãi đậu xe đang được dư luận quan tâm hiện nay nằm ở phía sau lưng Nhà hát Thành phố, khu vực Công trường Lam Sơn có qui mô xây dựng công trình là 850 m2, bao gồm nhà để xe cao 9 tầng có tổng diện tích xây dựng 6.040m2. Hệ thống đậu xe thông minh sử dụng công nghệ robot tự động xếp xe 4 chỗ và 7 chỗ có thể tạo khoảng 168 chỗ đậu xe ôtô. Thời gian thi công tối đa 14 tháng, thời gian khai thác công trình trong 30 năm và dự kiến 23 năm sẽ thu hồi vốn, tổng kinh phí đầu tư 161,2 tỉ đồng", Tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho biết.

Sau khi trả lại vỉa hè cho người đi bộ, người dân mong mỏi có nhiều điểm giữ xe giúp ổn định công việc kinh doanh và cuộc sống thường nhật.

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã đề xuất đầu tư xây dựng thêm 6 bãi giữ xe cao tầng tại tại các khu vực: Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), Công viên 23 Tháng 9 (quận 1), chung cư Lý Thường Kiệt (quận 10), bến xe Chợ Lớn (quận 6), bến xe Tân Phú (quận Tân Phú) và bến xe quận 8. 


Các bãi giữ xe mới này được triển khai dựa trên ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về hệ thống bãi đậu xe sẽ được bố trí tại khu vực vành đai lưu thông nội đô nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân gửi xe, chuyển sang sử dụng hệ thống giao thông công cộng khi vào khu vực nội đô.


Hiện thành phố đã kiến nghị Trung ương có cơ chế chỉ định nhà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng hợp tác công tư); đưa những dự án này vào trong nhóm xây dựng hạ tầng để khuyến khích cho vay vốn đầu tư; các bộ, ngành có chính sách linh hoạt ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế nhập khẩu đối với những thiết bị công nghệ cao phục vụ hoạt động của bãi giữ xe; miễn tiền thuế đất hoặc miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích phục vụ cho hạng mục đậu, đỗ xe và các hạng mục liên quan của công trình...


"Việc xây dựng bãi giữ xe nhiều tầng hay tầng hầm là hết sức bình thường tại các đô thị lớn nhưng TP Hồ Chí Minh thời gian dài chưa quan tâm dẫn đến việc triển khai còn chậm. Tình trạng này sẽ càng nóng hơn khi nhu cầu gửi xe của người dân gia tăng khi các quận trung tâm đồng loạt ra quân đòi lại vỉa hè. Hầu hết các dự án bãi đậu xe triển khai quá chậm vì vướng thủ tục, quy hoạch… Thời gian tới các bãi giữ xe sẽ khó thành hiện thực nếu ngay từ bây giờ các ngành chức năng vẫn chưa quyết liệt nhập cuộc thực hiện", TS Phạm Sanh nói thêm.

Bài và ảnh: Lê Nghĩa
Khuyến khích báo chí phản ánh 'điểm đen' vi phạm trật tự xây dựng, vỉa hè
Khuyến khích báo chí phản ánh 'điểm đen' vi phạm trật tự xây dựng, vỉa hè

Ngày 14/3, tại buổi làm việc với quận Bắc Từ Liêm, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội chỉ đạo toàn thành phố nói chung và quận Bắc Từ Liêm nói riêng cần tập trung cao độ để lập lại trật tự đô thị, vỉa hè.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN