Xác định cụ thể nghề cần đào tạo khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐTBXH) Lê Quân cho biết: Chương trình đào tạo nghề nghiệp cho khu vực tam giác phát triển kinh tế Campuchia – Lào – Việt Nam cần gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và của người dân trong vùng.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực tam giác phát triển kinh tế Campuchia – Lào – Việt Nam diễn ra tại Hà Nội ngày 26/9, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Quân cho biết, khu vực tam giác phát triển này gồm 4 tỉnh của Lào, 4 tỉnh của Campuchia và 5 tỉnh của Việt Nam; có địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn do hạ tầng yếu kém, thiếu vốn và trình độ nhân lực thấp. Do đó, đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp nhằm nâng cao trình độ của lực lượng lao động nơi đây, gắn liền với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và biến tiềm năng nơi đây thành hiện thực.

Tại Việt Nam, Bộ LĐTBXH xác định chọn Kon Tum là trung tâm để triển khai dự án, bởi vị trí nằm giữa khu vực.  Theo đó, Bộ sẽ đầu tư xây dựng trường Cao đẳng cộng đồng Kon Tum nằm trong 88 trường đào tạo chất lượng cao. “Tuy nhiên, chương trình đào tạo nghề nghiệp với khu vực này cần được nghiên cứu bài bản, có lộ trình để không dàn trải; trong đó việc đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và của người dân. Trước mắt, có thể thành lập liên minh một số trường cao đẳng, đại học kỹ thuật Việt Nam – Lào – Campuchia cùng hỗ trợ triển khai đề án, có vai trò điều phối từ công tác tuyển sinh, quản lý, đào tạo tiếng Việt, tiếng Anh và cả đầu ra của học sinh, sinh viên”, Thứ trưởng Lê Quân cho biết.

Khảo sát bước đầu tại khu vực này cho thấy một số ngành nghề đang cần nhiều nhân lực như du lịch, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp chất lượng. Tại hội thảo, diện các trường và cơ quan quản lý nguồn nhân lực đến từ 3 nước đã thảo luận nhu cầu hiện tại và dự báo thị trường lao động thời gian tới, khả năng cung ứng của hệ thống đào tạo nghề để cùng lên phương án tuyển sinh, đào tạo. Trong đó, đại diện phía Campuchia, Lào đề xuất nhu cầu cụ tthể về trình độ, ngành nghề, lĩnh vực và số lượng cần đào tạo trong 5 năm tới.

Trên cơ sở đề xuất của các trường, địa phương, Bộ LĐTBXH sẽ hoàn thiện đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

XC/Báo Tin tức
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I cần tiêu chuẩn gì?
Giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I cần tiêu chuẩn gì?

Bạn đọc hỏi: Các quy định mới nhất về tiêu chuẩn đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp hạng I là gì?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN