Tạo bước đệm đẩy nhanh lộ trình số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính tại Cà Mau

Việc hình thành Chính quyền điện tử là yêu cầu tất yếu của sự phát triển trong tình hình mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả như kỳ vọng đòi hỏi cần phải có sự chung tay của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Chuyên viên Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau hướng dẫn người dân cách thức giao dịch và kiểm tra ngay trên điện thoại di động. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Vấn đề này, Cà Mau đã gặp không ít khó khăn, rào cản. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng phức tạp và kéo dài, người dân ngày càng thích ứng và dần tiếp cận với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến qua môi trường mạng hay dịch vụ công trực tuyến. Ðiều này vô hình trung lại góp phần thay đổi thói quen của người dân, doanh nghiệp… tạo bước đệm đẩy nhanh lộ trình số hóa, hiện đại hóa nền hành chính quốc gia.

Chú trọng tính công khai, minh bạch

Công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí, phòng chống tiêu cực... là những lợi ích to lớn khi chuyển đổi số được kích hoạt thành công. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất để xây dựng nền hành chính phục vụ. Do vậy, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, đưa các ứng dụng vào hoạt động chuyên môn. Tỉnh chú trọng thực hiện số hóa các dịch vụ hành chính công để hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất. Ðồng thời, cán bộ cơ quan Nhà nước các cấp đã từng bước chuẩn hóa, nâng cao trình độ, kỹ năng thực hiện các thao tác ứng dụng công nghệ mới. Qua đây, đã tạo được phản hồi tích cực từ đối tượng thụ hưởng là người dân và doanh nghiệp.

Ðể đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân, đảm bảo minh bạch, chính xác và hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh có Quyết định số 829/QÐ-UBND, ngày 27/4/2021 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 468/QÐ-TTg, ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Ðề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Sau triển khai, tỉnh đã thực hiện hơn 19.000 hồ sơ liên thông 3 cấp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều đơn vị trong cùng một thủ tục; đang tiến hành số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Giải quyết Thủ tục hành chính tỉnh; chỉ đạo thực hiện việc thí điểm việc tiếp nhận tại nhà đối với những thủ tục hành chính đơn giản, dễ thực hiện và có nhiều hồ sơ phát sinh.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau cho biết, với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu quả, hiệu lực, thời gian qua tỉnh đã quyết liệt triển khai các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử. Những cách làm đổi mới, sáng tạo đã từng bước phát huy hiệu quả trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Gần đây nhất, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hạn chế đi lại, tiếp xúc trong việc cấp, gia hạn giấy đi đường, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công văn cho phép cấp giấy đi đường bằng mã QR-Code trên nền tảng Zalo dịch vụ công trực tuyến tỉnh Cà Mau. Đây là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 được hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, trung tâm đã tham mưu cho phép chuyển các thủ tục hành chính đủ điều kiện nộp trực tuyến tiếp tục đẩy mạnh và nâng cấp mức độ lên, từ mức độ 3 lên mức độ 4.

“Mục tiêu lớn lao nhất của việc này là tạo ra công dân điện tử, thông qua đó người dân tiếp cận được chính quyền số, chính quyền điện tử. Thực tế cho thấy, hiện tại, việc sử dụng mã QR-Code đã dần quen thuộc với người dân. Ðây là tín hiệu vui, vì trong nhận thức của người dân đã có sự đổi mới bước đầu, tạo đòn bẩy xây dựng thành công chính quyền số trong thời gian tới", ông Hồ Chí Linh chia sẻ.

“Phi địa giới hành chính”- hiệu quả từ một mô hình

Chú thích ảnh
Bộ phận tiếp nhận ban đầu của Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Theo thống kê của UBND tỉnh Cà Mau, trong 9 tháng năm 2021, dù địa phương chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19, trong đó, địa phương đã nhiều lần áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Thế nhưng, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả đúng hạn đạt 100%. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tỉnh đã thực hiện cắt giảm đối với 369 thủ tục hành chính với thời gian cắt giảm từ 20% đến 75%.

Điểm nhấn chính là việc thí điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “phi địa giới hành chính” tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực. Được biết, mô hình bắt đầu thí điểm vào tháng 7/2020, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh khi đó được giao tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Cái Nước, Thới Bình và thành phố Cà Mau. Tổng số có 52 thủ tục được thực hiện, bao gồm: lĩnh vực đất đai, tài nguyên và giao dịch bảo đảm 37 thủ tục; lĩnh vực đăng ký kinh doanh 5 thủ tục; lĩnh vực xây dựng 10 thủ tục.

Qua triển khai thực hiện đến tháng 9/2021, tổng số hồ sơ giải quyết phi địa giới hành chính được tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau là 7.431 hồ sơ (thuộc thẩm quyền giải quyết của các huyện Thới Bình, Cái Nước và thành phố Cà Mau). Lĩnh vực đất đai 7.262 hồ sơ; lĩnh vực xây dựng 15 hồ sơ; lĩnh vực kinh doanh 154 hồ sơ.

Thực tế đã qua cho thấy, người dân chọn đến Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh nộp hồ sơ ngày càng nhiều, bởi vừa thuận tiện và chất lượng phục vụ tốt. Kết quả này đã chứng minh hiệu quả của mô hình thí điểm, được người dân đồng tình ủng hộ, cần thiết được mở rộng cả về lĩnh vực và địa bàn thực hiện.

Ông Hồ Chí Linh khẳng định, đây là một trong những hình thức đa dạng hóa cách tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong thực hiện thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh.

Theo đó, người dân được lựa chọn một số nơi thuận tiện để nộp hồ sơ thủ tục hành chính, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Ðây là một trong những giải pháp khuyến khích Bộ phận một cửa của các đơn vị tự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu người dân.

Từ những kết quả đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng “phi địa giới hành chính” mở rộng ở tất cả các huyện, thành phố. Ðồng thời, triển khai tiếp nhận phi địa giới đối với tất cả các thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, thành phố. Theo kế hoạch, đến quý I/2022, sẽ nghiên cứu, rà soát, phối hợp thực hiện tích hợp, kết nối dữ liệu đối với các thủ tục hành chính thuộc nhóm đã có cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các bộ, ngành Trung ương triển khai trên cả nước đã được Văn phòng Chính phủ khuyến nghị thực hiện để triển khai trên địa bàn tỉnh. Song song đó, tỉnh hỗ trợ cơ quan quản lý phần mềm (đối với các thủ tục hành chính đã xây dựng phần mềm chuyên ngành) vận hành ứng dụng; thực hiện tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Việc hình thành chính quyền điện tử là yêu cầu tất yếu của sự phát triển trong tình hình mới. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả như kỳ vọng đòi hỏi cần phải có sự chung tay của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Vấn đề này, Cà Mau đã gặp không ít khó khăn, rào cản. Trong đó, rào cản lớn nhất là người dân chưa thật sự hiểu và mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Mặt khác là do điều kiện một số hộ dân còn gặp khó khăn, chưa tiếp cận được với Internet và thiếu kỹ năng thao tác trên các thiết bị điện tử. Người dân chưa thật sự hiểu rõ lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Hồ Chí Linh, nắm rõ những hạn chế, rào cản trên, Cà Mau đã đẩy mạnh việc thông tin đến người dân về cách thức, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Các hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng để đông đảo người dân tiếp cận thông tin. Đặc biệt, địa phương đang tập trung xây dựng, đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phải có vai trò tiên phong. Thông qua việc trao đổi, chia sẻ tại lớp tập huấn hoàn thiện nền tảng xây dựng chính quyền điện tử, cán bộ, công chức các xã có thêm kinh nghiệm truyền thông hiệu quả để hỗ trợ công dân khai thác hiệu quả các tiện ích, các hệ thống thông tin được cung cấp công khai trên Internet…

Bên cạnh đó, Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh còn thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến bằng hình ảnh trực quan tại trung tâm, phát hành tờ rơi tuyên truyền, tuyên truyền qua Zalo, Fanpage, Facebook hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, doanh nghiệp... Các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục treo khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” trong giải quyết thủ tục hành chính là: “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

Huỳnh Anh (TTXVN)
Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện khu vực miền Nam
Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện khu vực miền Nam

Nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn các dịch vụ điện qua kênh trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đẩy mạnh việc số hóa công tác kinh doanh và chăm sóc khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN