Yên Bái có 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn xuất sang Anh 

Mặc dù có nhiều tiêu chí khắt khe về chất lượng sản phẩm ở nước Anh, nhưng đến thời điểm hiện tại, tỉnh Yên Bái có tới 10 sản phẩm nông sản OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc. 

Ông Bùi Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Yên Bái, đơn vị đã phối hợp với Công ty Cổ phần RYB - một trong những đơn vị tiên phong đưa sản phẩm nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, để thực hiện giới thiệu và chào hàng đối với trên 30 sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh sang thị trường các nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức...), chia sẻ: Điều đó cho thấy những sản phẩm này đạt chất lượng, tiêu chuẩn cao không chỉ trong nước mà cả nước ngoài đánh giá.

Các sản phẩm của tỉnh Yên Bái nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng tại nước Anh, bước đầu đã lựa chọn được 10 sản phẩm nông sản chủ lực, tiêu biểu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh.

Cụ thể: Trà Quế của Doanh nghiệp tư nhân Phương Nhung (huyện Văn Yên); chè xanh chất lượng cao của Hợp tác xã sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng (huyện Trấn Yên); Diệp trà và Hồng trà Shan tuyết của Hợp tác xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn); miến đao Quy Mông của Hợp tác xã Việt Hải Đăng (huyện Trấn Yên); quế điếu Hòa Cuông loại 100 gam và 500 gam của Hợp tác xã quế Khánh Thành (huyện Trấn Yên); miến đao Giới Phiên của Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên (thành phố Yên Bái); gạo Séng cù Mường Lò của Hội Sản xuất và Kinh doanh Gạo Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ); Gạo nếp Tan Tú Lệ của Hợp tác xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn). 

Chú thích ảnh
Sản phẩm OCOP đạt chất lượng xuất khẩu. 

Các sản phẩm này đã được kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng, thiết kế bao bì tem nhãn mác theo tiêu chuẩn châu Âu. Đến nay, đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục giấy tờ, số lượng hàng hóa để sẵn sàng cho việc xuất khẩu.  

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty cổ phần RYB, để các sản phẩm vào được thị trường Anh quốc thì cần đảm bảo đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe. Phía đơn vị nhập khẩu luôn đặt tiêu chí chất lượng là trên hết, nhất là đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hàm lượng chất có hại cho sức khoẻ. Trong đợt này,  Công ty Cổ phần RYB thực hiện việc xuất khẩu một số sản phẩm đặc trưng vùng miền trên cả nước; trong đó có 12 sản phẩm ở phía Bắc, riêng tỉnh Yên Bái có 10 sản phẩm. 

Anh Đào Tất Thành, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng (huyện Trấn Yên) cho biết, đợt này Hợp tác xã xuất đi lô hàng mẫu đầu tiên khoảng 100 kg, các sản phẩm chè tươi, chè khô phải đảm bảo đạt chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của đối tác. Hiện hợp tác xã có 3 loại sản phẩm từ chè với tổng diện tích khoảng 63ha, sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn/năm. 

Chú thích ảnh
Sản phẩm OCOP đạt chất lượng xuất khẩu.  

Còn theo bà Lương Thị Thảo, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phương Nhung (huyện Văn Yên), đây là lần đầu tiên sản phẩm trà quế của đơn vị xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đợt này đơn vị xuất sang thị trường Anh quốc với số lượng 32 thùng trà. Mặc dù số lượng chưa nhiều, nhưng đã khẳng định được chất lượng các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái có thể vươn ra thị trường thế giới. Thời gian qua, Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Yên Bái được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tham gia, tạo nên hướng đi mới, hiện đại, hiệu quả hơn trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống. 

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 193 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 - 4 sao, trong đó, có 21 sản phẩm đạt 4 sao và 172 sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Một số sản phẩm đã được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại các tỉnh như: Hà Nội, Nghệ An, Ninh Bình, Nam Định, Lai Châu... như: miến đao Giới Phiên, trà táo mèo Mù Cang Chải, dầu lạc đỏ Thái Sơn, lạc ri vỏ đỏ Thái Sơn… 

Chú thích ảnh
Sản phẩm OCOP đạt chất lượng xuất khẩu. Ảnh: Việt Dũng

Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững hơn nữa và đạt chất lượng, tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, theo ông Nguyễn Đức Điển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, tỉnh đang khẩn trương xây dựng Đề án phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030; đồng thời, tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, từ truyền thống đến thương mại điện tử./. 

Bài, ảnh: Việt Dũng
Kênh du lịch - 'cánh cửa đầu ra' tiềm năng của sản phẩm OCOP Cần Thơ
Kênh du lịch - 'cánh cửa đầu ra' tiềm năng của sản phẩm OCOP Cần Thơ

Hiện nay, thành phố Cần Thơ có 92 sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm), là số lượng khiêm tốn so với các tỉnh, thành khác. Đầu ra cho sản phẩm OCOP luôn là trăn trở của các chủ thể và chính quyền thành phố. Tiếp cận các điểm du lịch nhằm tăng cường đầu ra, kênh tiêu thụ, quảng bá cho dòng sản phẩm đặc sản OCOP là hướng đi của thành phố Cần Thơ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN