LHQ tìm được đối tác bảo hiểm để xử lý tàu chở dầu FSO Safer

Ngày 12/6, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thông báo cơ quan này đã tìm được đối tác chi trả khoản tiền bảo hiểm cho việc vận chuyển dầu từ tàu chở dầu FSO Safer đang bị mắc kẹt trên Biển Đỏ ở khu vực ngoài khơi Yemen trong nhiều năm qua.

Chú thích ảnh
Tàu FSO Safer mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa, Yemen, ngày 19/7/2020. Ảnh (chụp từ vệ tinh bởi Maxar Technologies): AFP/TTXVN

Trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web, UNDP nói rõ khoản tiền bảo hiểm trên do công ty môi giới bảo hiểm Howden chi trả. Khoản tiền này sẽ thanh toán cho mọi tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh trong quá trình vận chuyển dầu từ tàu FSO Safer sang tàu chở dầu khác. Theo Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner, số tiền bảo hiểm được xem là yếu tố quan trọng nhằm tạo thuận lợi cho việc xử lý tàu FSO Safer. Ông nhấn mạnh không có bảo hiểm, nhiệm vụ vận chuyển số dầu trên tàu và cứu vớt tàu không thể tiến triển.

FSO Safer là siêu tàu chở dầu nổi, được đóng vào năm 1976. Tàu này neo đậu ngoài khơi bờ biển Yemen vào năm 1984 để lưu trữ dầu được sản xuất tại mỏ dầu Marib. Tàu FSO Safer đã không còn được đưa vào sử dụng kể từ khi xung đột nổ ra ở Yemen vào năm 2015. FSO Safer bị "bỏ quên" ngoài khơi cảng Hodeida. Các chuyên gia đánh giá con tàu có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy nếu không có biện pháp xử lý phù hợp. Theo LHQ, lượng dầu 1,1 triệu thùng trên FSO Safer nhiều hơn gấp 4 lần lượng dầu tràn trong thảm họa Exxon Valdez ở ngoài khơi Alaska năm 1989 - sự kiện được ghi nhận là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với hệ sinh thái toàn cầu.

Việc xử lý FSO Safer được giao cho công ty SMIT Salvage. LHQ đã mua một tàu chở dầu để vận chuyển dầu ra khỏi FSO Safer. Theo kế hoạch, SMIT Salvage sẽ bơm dầu từ FSO Safer sang tàu Nautica của LHQ và sau đó công ty này sẽ kéo tàu FSO Safer đi nơi khác. Công tác chủ động này, ước tính tiêu tốn hơn 140 triệu USD, sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí để giải quyết một vụ tràn dầu có khả năng gây thảm họa, dự kiến sẽ mất 20 tỷ USD để xử lý sau đó.

Thanh Hương (TTXVN)
LHQ triển khai công tác xử lý tàu FSO Safer bị 'bỏ hoang' trên Biển Đỏ 
LHQ triển khai công tác xử lý tàu FSO Safer bị 'bỏ hoang' trên Biển Đỏ 

Ngày 30/5, Liên hợp quốc (LHQ) thông báo đã sẵn sàng triển khai công tác xử lý tàu chở dầu FSO Safer bị "bỏ hoang" trên Biển Đỏ ở khu vực ngoài khơi Yemen, trong bối cảnh hơn 1 triệu thùng dầu thô trên tàu này có thể gây nguy cơ nghiêm trọng đối với môi trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN