Bức tranh Premier League được vẽ lại

Sau gần 3 thập kỷ, giải Ngoại hạng Anh lần đầu tiên khởi tranh mà thiếu vắng hình ảnh quen thuộc: Sir Alex Ferguson nhai kẹo cao su bên đường biên. Một kỷ nguyên mới của Premier League đang được mở ra...

 

Ferguson giải nghệ để lại một khoảng trống lớn tại Premier League. Ảnh: zimbio

 

Trên thực tế, một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra trước khi Premier League khởi tranh vào cuối tuần này là liệu quyết định giải nghệ của HLV kỳ cựu Ferguson sẽ khởi đầu cho chu kỳ đi xuống của Manchester United hay không. Ferguson đã đặt chân đến sân Old Trafford năm 1986 và trong 27 năm qua, ông đã giúp Man Utd làm được điều tưởng như không thể: Giành 13 danh hiệu vô địch Anh, để vượt qua thành tích 18 lần vô địch của Liverpool. Người ta đang lo ngại rằng, nhiệm vụ chinh phục danh hiệu Premier League lần thứ 21 cho Man Utd là quá sức đối với David Moyes, người chưa giành được gì trong 11 năm dẫn dắt Everton.


Moyes là người được chính Ferguson lựa chọn. Giữa họ có nhiều điểm chung: Cùng là người Scotland, hiểu Premier League, có triết lý bóng đá tương đối giống nhau và đặc biệt là cùng tận tụy với đội bóng mà họ dẫn dắt. Tuy vậy, trái ngược với Ferguson, Moyes chưa từng có kinh nghiệm trong những cuộc so tài đỉnh cao. Dẫn dắt một đội bóng tầm trung như Everton, Moyes được đánh giá là đã thành công, khi liên tục duy trì cho CLB vùng Merseyside một vị trí trong tốp 10 Premier League với ngân sách hạn chế. Nhưng Man Utd không phải là Everton, họ luôn bước vào mùa giải với vị thế là ứng cử viên vô địch và trong đội hình có nhiều ngôi sao lớn đầy cá tính. Hơn thế, cái bóng của Ferguson vẫn đang bao trùm sân Old Trafford. Moyes sẽ phải chuẩn bị tâm lý để “chịu đựng” những sự so sánh thường xuyên với huyền thoại này.


Cơ hội cho các đối thủ


Không chỉ phải đối đầu với sức ép trên ghế nóng tại Man Utd, Moyes sẽ còn phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ, mà người đầu tiên trong số đó là Jose Mourinho. “Người đặc biệt” đã quay trở lại Premier League sau 6 năm chinh phục những danh hiệu tại Inter Milan và Real Madrid. Lần tái hợp này với Chelsea, HLV người Bồ Đào Nha dự kiến sẽ còn nguy hiểm hơn so với quãng thời gian ông giúp đội bóng áo xanh thành London giành 2 chức vô địch Premier League (2005, 2006), nhất là khi Premier League giờ đã vắng bóng Ferguson.


Một trong những ngón đòn đầu tiên mà Mourinho đã kịp “dằn mặt” Moyes, đó là việc ông đang tìm cách lôi kéo tiền đạo Wayne Rooney. Chưa biết Chelsea có mua được Rooney hay không cho tới khi thị trường chuyển nhượng Premier League đóng cửa ngày 2/9, nhưng ít nhất, Mourinho đang gây rối loạn trong nội bộ đội đương kim vô địch Man Utd.


Một đối thủ lớn nữa của Moyes là Manuel Pellegrini. Đây là lần đầu tiên HLV 59 tuổi người Chile xuất hiện ở Premier League, nhưng không phải ngẫu nhiên ông được Manchester City lựa chọn. Pellegrini có nhiều kinh nghiệm, do đã dẫn dắt nhiều CLB khác nhau, mà gần đây nhất là Villarreal, Real Madrid và Malaga. Ông cũng nhận được sự hậu thuẫn lớn về tài chính từ các ông chủ người Arập của Man City, để đưa về sân Etihad hàng loạt ngôi sao trong mùa hè này: Stevan Jovetic, Alvaro Negredo, Fernandinho và Jesus Navas.


Số tiền 130 triệu USD mà Pellegrini được “vung vẩy” rõ ràng khiến cho các đối thủ của ông phải ghen tỵ. Mourinho cho tới thời điểm này mới chỉ được cấp ngân sách 40 triệu USD để ký hợp đồng với tiền đạo Andre Schuerrle và tiền vệ Marco van Ginkel. Moyes cũng chưa có sự bổ sung nào đáng kể về lực lượng trong kỳ chuyển nhượng này và tương tự như vậy là với Arsene Wenger tại Arsenal. Ở đây, sau 8 năm liên tiếp trắng tay danh hiệu, Arsenal đã hùng hồn tuyên bố sẽ “chi đậm” trong hè 2013, nhưng rốt cuộc, chưa có “con cá lớn” nào vướng vào lưới của Wenger.


Với tình hình hiện nay, cuộc đua tới ngôi vô địch được dự báo sẽ vẫn khoanh vùng cho bộ ba: Man Utd, Man City và Chelsea. Trong khi đó, Arsenal sẽ một lần nữa vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ đại kình địch Bắc London, Tottenham, trong mục tiêu giành suất cuối cùng của Premier League tham dự đấu trường Champions League. Tottenham đã đầu tư 65 triệu USD vào đội hình và nếu HLV Andre Villas - Boas giữ được chân ngôi sao Gareth Bale, họ sẽ thực sự là đối trọng của “Pháo thủ”.


Cho dù như thế nào, không chỉ Old Trafford mà cả 19 sân bóng Anh còn lại mùa này cũng sẽ cảm thấy nhớ hình bóng của Ferguson. Cần phải có thời gian để tất cả quen với sự thiếu vắng của một nhân vật có tiếng nói quyết định trong cuộc đua tại Premier League suốt 2 thập kỷ qua.

 

Những nét mới của Premier League 2013 - 2014:

- Đây là lần đầu tiên Premier League sử dụng công nghệ đường biên, hỗ trợ các trọng tài trong việc xử lý tình huống nhạy cảm nhất: Bóng vượt qua vạch cầu môn hay chưa. Công nghệ được lựa chọn là Hawk - Eye (mắt diều hâu).

- Sau khi Shad Khan mua lại Fulham từ Mohamed Al Fayed, Fulham trở thành đội bóng mới nhất của Premier League nằm dưới bàn tay quyền lực của chủ sở hữu người Mỹ, sau Man Utd, Liverpool, Arsenal, Aston Villa và Sunderland.

- Bản quyền truyền hình mới đã mang lại cho Premier League khoảng 8,5 tỷ USD trong 3 năm tới. Ngay cả những ứng cử viên xuống hạng như 3 tân binh Crystal Palace, Cardiff và Hull cũng được đảm bảo nhận được 90 triệu USD/mùa giải.

- Victor Wanyama của Southampton là cầu thủ người Kenya đầu tiên xuất hiện tại Premier League. Kenya cũng là quốc gia thứ 100 bên ngoài biên giới nước Anh có cầu thủ thi đấu tại Premier League.


Bảo An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN