Hàn Quốc: Triều Tiên đã sẵn sàng phóng tên lửa

Trong một diễn biến mới nhất, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin ngày 15/4 cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ phóng tên lửa, song không có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc chiến tranh tổng lực.

Tên lửa Musudan của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Phát biểu trước các nghị sĩ tại một cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Kwan-jin cho rằng vụ phóng có thể diễn ra "vào khoảng ngày 15/4". Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều phỏng đoán rằng Triều Tiên sẽ thử tên lửa vào ngày 15/4, đúng ngày kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cũng trong tuyên bố trên, ông Kim cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực, tuy nhiên quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng sẵn sàng đối phó "mạnh mẽ và cứng rắn" với bất cứ sự cố nào.

* Nhật để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên


Theo hãng tin Kyodo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 15/4 cho biết Nhật Bản sẽ không khép cánh cửa đối thoại với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng có các bước đi cụ thể thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Suga đưa ra phát biểu trên sau khi có các tuyên bố tương tự của các quan chức Mỹ và Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 11/4 đã đề xuất đối thoại với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến công du châu Á vừa qua cũng bày tỏ ủng hộ đề xuất này của bà Park Geun Hye, đồng thời tuyên bố Mỹ để ngỏ khả năng ngồi vào bàn thương lượng với Triều Tiên.

Đáp lại đề xuất đối thoại của Hàn Quốc, người phát ngôn Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên ngày 14/4 cho rằng đề xuất của phía Hàn Quốc chỉ là "sáo rỗng" và là "tiểu xảo nhằm che đậy sự hiếu chiến và chính sách đối đầu của Seoul". Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại. Người phát ngôn trên nhấn mạnh đối thoại có diễn ra hay không "phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của Hàn Quốc".


TTXVN/Tin tức

Hàn Quốc thất vọng vì Triều Tiên từ chối đối thoại
Hàn Quốc thất vọng vì Triều Tiên từ chối đối thoại

Hàn Quốc ngày 15/4 cho biết thực sự lấy làm tiếc về việc CHDCND Triều Tiên đã bác bỏ lời đề nghị đối thoại của nước này, trong khi đó quân đội Hàn Quốc vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm theo dõi mọi động thái phóng tên lửa của miền Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN