Mỹ do thám toàn bộ Mỹ Latinh

Glenn Greenwald, nhà báo đầu tiên phanh phui về chương trình do thám Internet của Mỹ khi làm việc cho tờ The Guardian, vừa tiết lộ thêm một thông tin “động trời” rằng toàn bộ các nước ở khu vực Mỹ Latinh đều từng bị Mỹ theo dõi.

Nhà báo Greenwald phát biểu trước hội nghị IAPA qua video trực tuyến.


Phát biểu từ xa với khoảng 300 nhà báo dự hội nghị của Hiệp hội báo chí liên Mỹ (IAPA) hôm 21/10, nhà báo Greenwald cho biết Mỹ đã giám sát nhiều cuộc họp của các nước Mỹ Latinh, từ các cuộc họp của Tổ chức các nước châu Mỹ tới các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, nhà báo này không đi vào chi tiết từng vụ việc. Ông cũng cảnh báo sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin mật nữa của Mỹ và cho biết các thông tin này đang được lưu giữ ở nhiều nơi trên thế giới.


Tiết lộ trên xuất hiện không lâu sau khi tờ Le Monde của Pháp đưa tin rằng Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã giám sát hơn 70 triệu cuộc gọi ở Pháp từ 10/12/2012 đến 8/1/2013. Tất cả các thông tin đều dựa trên tài liệu mật mà cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ Edward Snowden đánh cắp.


Vụ việc phần nào đã ảnh hưởng đến chuyến thăm Pháp của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Tại cuộc gặp trong bữa sáng với ông Kerry, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã yêu cầu Mỹ giải thích đầy đủ về hành động nghe lén, coi đây là việc không thể chấp nhận được giữa các nước đối tác và phải chấm dứt. Tuy nhiên, Pháp cho biết sẽ không cân nhắc trả đũa tình báo Mỹ vì cho rằng không cần làm cho tình hình thêm phức tạp.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN