Mỹ theo đuổi “chiến lược thầm lặng” tại Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 9/4 khẳng định ông đã có “những cuộc thảo luận rất xây dựng” với các nhà lãnh đạo Ixraen và Palextin trong chuyến thăm trở lại Trung Đông kéo dài ba ngày qua.


Theo Ngoại trưởng Mỹ, cuộc gặp diễn ra trước đó cùng ngày giữa ông và Thủ tướng Ixraen Benjamin Netanyahu tại Jerusalem nhằm thảo luận biện pháp khôi phục các cuộc hòa đàm giữa Ixraen và Palextin “đã đạt được một số tiến triển”. Theo ông Kerry, Oasinhtơn và Ten Avíp nhất trí sẽ triển khai “một số việc” trong những tuần tới. Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố ông “quyết tâm không chỉ nối lại tiến trình hòa bình với người Palextin mà sẽ nỗ lực hết sức để có thể kết thúc cuộc xung đột này”.


Trước cuộc gặp Thủ tướng Ixraen, Ngoại trưởng Mỹ cho biết đang theo đuổi “chiến lược thầm lặng” nhằm phá vỡ thế bế tắc nhiều năm qua trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palextin và Ixraen, đồng thời nhấn mạnh tiến trình hòa bình Trung Đông không nên “vội vã”.


Trước đó, ngày 8/4, Ngoại trưởng Mỹ đã hội đàm với Thủ tướng Palextin Salam Fayyad và Tổng thống Ixraen Shimon Peres bàn thảo về cơ hội tái khởi động đàm phán hòa bình. Sau các cuộc gặp này, Ngoại trưởng Kerry khẳng định, nối lại tiến trình đàm phán hòa bình bị bế tắc nhiều năm qua giữa Ixraen và Palextin nằm trong lợi ích quốc gia của Mỹ.


Mặc dù Ngoại trưởng Kerry chưa đưa ra bất kỳ đề xuất mới nào, nhưng các quan chức Palextin và Arập cho biết ý định của Mỹ là hồi sinh đề xuất hòa bình năm 2002 của Liên đoàn Arập, theo đó tất cả các nước Arập sẽ công nhận Ixraen nếu quốc gia Do Thái này rút khỏi các vùng đất chiếm đóng trong cuộc chiến 1967 và chấp nhận tìm một giải pháp thỏa đáng cho số phận những người tị nạn Palextin.

 

L.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN