Siết chặt việc khai thác cát, sỏi trên sông Lô

Tình trạng khai thác cát sỏi sông Lô (Phú Thọ) ngày càng lộn xộn, diễn biến phức tạp, làm sạt lở bờ sông, uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn nhiều tuyến xung yếu, gây bức xúc trong nhân dân.


Để siết chặt quản lý khai thác cát trên sông Lô, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, các huyện Phù Ninh, Đoan Hùng, thành phố Việt Trì tăng cường kiểm tra, giám sát, lập lại trật tự trong quản lý khai thác; thành lập các tổ chốt an ninh trực 24/24 giờ tại các xã là điểm nóng về tình trạng khai thác cát sỏi, kịp thời phát hiện, xử lý các hoạt động khai thác cát sỏi trái phép. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp khai thác trong chỉ giới được cấp phép; đăng ký số lượng, chủng loại, biển hiệu các phương tiện khai thác.


Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cũng đưa ra các quy định mới buộc các doanh nghiệp khai thác cát phải thực hiện nghiêm như: Cắm mốc giới mỏ bằng cột bê tông; cắm biển báo có sơ đồ khu vực khai thác; gắn biển đề tên công ty lên phương tiện khai thác; đăng ký số lượng, số hiệu, chủng loại thiết bị khai thác với cơ quan chức năng và các địa phương; chỉ được khai thác từ 6 giờ đến 18 giờ; cung cấp hồ sơ giấy phép khai thác, bản đồ khu vực khai thác cho địa phương và các cơ quan liên quan; nghiêm cấm khai thác, neo đậu tầu thuyền tại 10 khu vực xung yếu và 5 vị trí kè trên tuyến sông Lô.


Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các đối tượng khai thác trái phép đã nhiều lần cho tàu cuốc vào khai thác phần đất bãi mua thỏa thuận của các hộ dân tại các xã: Hạ Giáp, Tiên Du, Bình Bộ, Tử Đà… gây sạt lở, mất đất bãi. Tỉnh Phú Thọ kiên quyết tạm dừng khai thác đối với 2 mỏ thuộc huyện Phù Ninh của Công ty TNHH Vận tải Bạch Hạc và Công ty Cổ phần khoáng sản sông Lô; thu hồi chấm dứt hiệu lực giấy phép 1 mỏ tại Đoan Hùng của Công ty TNHH Cát Vàng.


Lâm Đào An

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN