Gia tăng tin nhắn rác từ các đầu số

Khoảng vài tháng trở lại đây, các tin rác xuất phát từ các đầu số dịch vụ, thương hiệu (SMS brandname), thậm chí từ chính các nhà mạng gia tăng mạnh và đang gây nhiều phiền toái cho các chủ thuê bao di động.

Khó chịu tin rác từ đầu số
Ngoài những tin nhắn mang tính chất quảng cáo của nhà mạng về những chương trình khuyến mãi (nếu người dùng không muốn nhận có thể cài đặt từ chối), hiện nay một số đầu số thực hiện nhắn tin thường xuyên đến khách hàng để dẫn dụ tham gia các trò chơi hoặc báo trúng thưởng.

Chú thích ảnh
Tín nhắn từ đầu số đang gia tăng mạnh gần đây.

Anh Nguyễn Hồng Lĩnh (Cầu Giấy, Hà Nội) thường phải nhận những tin nhắn rác từ các đầu số 9222, 9188, 5125…, nội dung chào mời đăng ký tham gia với hình thức dẫn dụ người dùng là được trúng thưởng, được tặng tiền, tặng dung lượng 3G/4G… Những tin nhắn từ các đầu số này đa phần là các công ty dịch vụ truyền thông có hợp tác với các nhà mạng để thực hiện các chương trình vui chơi, trúng thưởng; nếu không tỉnh táo chủ thuê bao sẽ tưởng mình được nhà mạng tặng thưởng vì tin nhắn là các đầu số.

“Đáng chú ý là vừa nạp tiền vào tài khoản xong thì ngay lập tức, các đầu số này nhắn tin gây ngộ nhận là được nhà mạng thưởng”, anh Vũ Hồng Lĩnh cho biết.

Tin nhắn rác bắt đầu đẩy mạnh xu hướng sang hình thức nhắn từ đầu số dịch vụ, trong đó lượng tin nhắn từ nhà mạng và các đơn vị liên kết tăng đáng kể. Những tin nhắn chỉ hiển thị tên như: tên nhà mạng, tên công ty hay từ các đầu số đã lọt lưới phần mềm lọc tin rác trên điện thoại di động.

Anh Lê Quang (Nam Định) cũng cho biết: “Có ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn bất động sản, bảo hiểm…dù điện thoại của tôi đã cài phần mềm chặn tin nhắn rác”.

Các phần mềm chặn tin nhắn rác cài đặt trên điện thoại hiện hiện chỉ được thiết lập để chặn tin nhắn rác theo số điện thoại, chứ không chặn được từ các đầu số dịch vụ. “Điều đáng nói nội dung tin nhắn mà tôi nhận được không có cú pháp từ chối tin nhắn theo quy định của Bộ TT&TT”, anh Quang phản ánh.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Vinaphone cho biết: “Tất cả các tin nhắn từ dịch vụ SMS brandname mà VinaPhone đang cung cấp đều có quy trình phê duyệt chặt chẽ về nội dung tin nhắn, đảm bảo đúng quy chuẩn, tuân thủ quy định Nhà nước, đảm bảo đúng thuần phong mỹ tục.... Đồng thời có các cam kết về việc thuê bao phải có mong muốn nhận tin nhắn quảng cáo”.

Đại diện nhà mạng này cũng cho biết, nếu có hiện tượng tin nhắn từ các đầu số hoặc từ các brandname gây ảnh hưởng đến khách hàng sẽ tìm hiểu thêm và ngừng cung cấp dịch vụ.

Còn các nhà mạng như Viettel và MobiFone cũng cho biết đã có công cụ chặn tin nhắn rác nhưng do các đối tượng thay đổi cách thức để lách hệ thống nên phải tìm giải pháp mới để ngăn chặn.

Ngăn chặn tin nhắn rác bằng cách nào?

Còn ông Tạ Quang Thái, chuyên gia về công nghệ thông tin cho biết: Chắc chắn là có việc nhà mạng liên kết với các doanh nghiệp dịch vụ số (VAS) nhằm khai thác tin nhắn dưới nhiều hình thức như: Tin nhắn từ đầu số ngắn, từ đầu số brandname vào nhiều mục đích khác nhau. Song song với các nội dung tường minh thì cũng có rất nhiều nội dung mập mờ gây khó cho khách hàng về việc trúng thưởng, quay số may mắn, chơi game, nhạc chuông, nhạc chờ, dự báo thời tiết... nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Chú thích ảnh
Tin nhắn rác từ đầu số mag nhiều tính "nhập nhèm" lừa người tiêu dùng

Có 2 dạng tin nhắn gồm: Tin nhắn từ số dài 10 số (trước là 11 số). Các tin này chắc chắn đến từ các tổ chức nhỏ, cá nhân sử dụng SMS gateway để lập trình, xoay vòng, căn thời gian, biến đổi nội dung để gửi tin nhắn nhằm lọt qua các hệ thống lọc, chặn. Dạng thứ hai là tin nhắn từ số ngắn (đầu số), tin từ brandname. Tin này chắc chắn đến từ nhà mạng hoặc các doanh nghiệp liên kết khai thác đầu số với nhà mạng để thực hiện một cách chính thức”.

Đứng ở góc độ công nghệ thông tin, ông Tạ Quang Thái cho rằng: Các đơn vị gửi tin nhắn rác đang tìm mọi cách về kỹ thuật để lọt qua hệ thống lọc tin nhắn rác. Thực tế hiện chưa có cách nào để ngăn triệt để.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Công ty Bkav, dù không có số liệu thống kê chính xác nhưng lượng tin nhắn rác gửi về điện thoại cho cá nhân ông và nhiều người khác không giảm nhiều. Thay vì tin nhắn từ những đầu số gọi là sim “rác” trước đây thì nay chuyển sang hình thức từ các đầu số định danh và tổng đài của nhà mạng. Người dùng cũng có thể sử dụng phần mềm để chặn nhưng không thể thực hiện hết vì không ai biết được hết có bao nhiêu đầu số dịch vụ.

“Định nghĩa tin nhắn rác của nhà mạng và người dùng có vẻ không giống nhau. Bởi ở góc độ người dùng không quan tâm đến đầu số đó có đăng ký hay không mà chủ yếu là họ không cần nội dung đó. Tin nhắn quấy rối họ và thậm chí lỡ tay bấm nhầm vào các link gửi kèm thì hậu quả còn lớn hơn. Hiện vẫn chưa có giải pháp nào khả thi khi quyền lợi của nhà mạng và khách hàng đang đối nghịch nhau”, ông Sơn phân tích thêm.

 

Xuân Cường/Báo Tin tức
Khuyến cáo khách hàng nên cập nhật danh bạ tự động từ ngày 7/10
Khuyến cáo khách hàng nên cập nhật danh bạ tự động từ ngày 7/10

Kể từ ngày 7/10/2018, các nhà mạng hoàn thành chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số. Đây là thời điểm người dùng thực hiện cập nhật danh bạ điện thoại để tránh gián đoạn liên lạc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN