Sau Meta, đến lượt TikTok phản ứng với Đạo luật các thị trường số của EU

Sau Meta, TikTok ngày 16/11 cũng đã kháng cáo việc Liên minh châu Âu (EU) xác định TikTok là một "người gác cổng – gatekeeper” theo Đạo luật các thị trường số (DMA), một đạo luật của EU thắt chặt quy định với các công ty công nghệ và giúp người dùng chuyển đổi giữa các dịch vụ cạnh tranh dễ dàng hơn.

Chú thích ảnh
Biểu tượng của mạng xã hội TikTok. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, công ty Meta ngày 15/11 đã kháng cáo việc hai dịch vụ của mình, Messenger và Marketplace, bị đưa vào danh sách theo dõi hay "người gác cổng – gatekeeper” ở châu Âu, nhưng không thực hiện kháng cáo tương tự với Facebook, Instagram và WhatsApp.

Tháng Chín vừa qua, EU công bố danh sách 22 dịch vụ “gatekeeper” được vận hành bởi sáu công ty công nghệ lớn là Microsoft, Apple, Google, Amazon, Meta và TikTok.

Trong khi Microsoft, Google và Amazon không kháng cáo quyết định trên của EU, thì Apple chưa có bình luận gì về việc này. Ngày 16/11 là hạn cuối cùng để các công ty tiến hành kháng cáo.

Trong đơn kháng cáo, TikTok tin rằng việc chỉ định dịch vụ này là “gatekeeper” có nguy cơ làm suy yếu chính mục tiêu của DMA, vì việc này đã bảo vệ những dịch vụ mang tính “gatekeeper” thực sự trước những đối thủ cạnh tranh mới hơn như TikTok.

Với hơn 134 triệu người dùng hàng tháng, TikTok tin rằng công ty này không phải là một “gatekeeper”, mà có thể cho rằng nền tảng mới chỉ hoạt động tại châu Âu hơn 5 năm này là một dịch vụ có khả năng thách thức các nền tảng lớn mạnh hơn. TikTok cho biết ứng dụng chia sẻ video này không đáp ứng tiêu chí đặt ra trong DMA là doanh thu tạo ra tại Khu vực kinh tế châu Âu (EEA) đạt 7,5 tỷ euro (8,13 tỷ USD) mỗi năm.

Theo DMA, các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và giá trị vốn hóa thị trường 75 tỷ euro được xem là gatekeeper cung cấp một dịch vụ nền tảng cốt lõi.

TikTok cho biết công ty này được xác định là gatekeeper dựa vào công ty mẹ là ByteDance. Tháng trước, ByteDance đã mua lại lượng cổ phiếu từ các nhân viên tại Mỹ trong một thỏa thuận mà công ty này được định giá 223,5 tỷ USD.

Khánh Ly (TTXVN)
TikTok có ảnh hưởng lớn đối với người dùng ở Nam Phi
TikTok có ảnh hưởng lớn đối với người dùng ở Nam Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, mạng xã hội TikTok mới đây phát động chiến dịch #MentalHealthAwareness: Better Together (#Nhận thức về sức khỏe tâm thần: Cùng nhau tốt hơn) với mục đích tạo một môi trường an toàn hơn cho người dùng thảo luận cởi mở về trải nghiệm sức khỏe tâm thần của họ và tiếp cận hướng dẫn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN