Du lịch dịp lễ 2/9: Giá tour không tăng, khách tăng vào giờ chót

Theo các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nên các chùm tour ngắn ngày và tour du lịch biển đang "nóng" dần vì lượng khách đặt tăng vào giờ chót. 

Chú thích ảnh
Du khách TP Hồ Chí Minh chọn điểm đến tại tỉnh Đồng Nai để tham quan, du lịch. 

Tranh thủ 'vét' tour du lịch hè

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, hiện có khoảng 45.000 lượt khách đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch cho kỳ nghỉ 2/9 sắp tới.  Đa phần du khách lựa chọn các tour du lịch biển đảo ngắn ngày, lưu trú khách sạn, resort 4 - 5 sao như: Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long; các tour Đà Lạt, Phan Thiết, miền Tây hay các tỉnh miền Bắc… cũng được khách hàng quan tâm nhưng không có đột biến. Đáng chú ý, giá tour các chùm tour lễ 2/9 ngắn ngày không đổi so với ngày thường. 

Tương tự, ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị đã bán 90% số tour lễ theo kế hoạch năm nay, với các ngày khởi hành từ 29/8 đến 3/9. Thống kê sơ bộ toàn hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh của Lữ hành Saigontourist trên cả nước, du khách đi tour du lịch nội địa dịp này tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. 

"Giá tour lễ bảo đảm bằng ngày thường và thêm mức ưu đãi giảm đến 30 triệu đồng cho tour nước ngoài, hơn 1 triệu đồng cho tour nội địa với hơn 100 tour đa dạng điểm đến. Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng khách đột biến vào thời gian cận ngày lễ, công ty đã chuẩn bị sẵn số chỗ dự phòng dành cho khách đến mua tour vào giờ chót, với các tuyến du lịch trong nước đường bộ và các điểm du lịch gần TP Hồ Chí Minh, các tour nội thành...", ông Trần Quốc Bảo cho biết thêm. 

Chú thích ảnh
Đường sách TP Hồ Chí Minh cũng là điểm đến dành cho các gia đình nghỉ lễ 2/9.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông công ty TSTtourist, từ giữa tháng 8, nhiều gia đình đã tranh thủ "vét" tour du lịch hè. Các chùm tour trong nước năm nay kén khách hơn so với năm trước, đa số du khách chọn các điểm đến gần TP Hồ Chí Minh như: Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An... Đây là những điểm đến phù hợp với hình thức đi du lịch tự túc, đi xe tự lái được nhiều gia đình, nhóm bạn tại TP Hồ Chí Minh muốn xa rời nơi ồn ào, phố thị. Thống kê có  50% du khách chọn đi du lịch tự túc, số còn lại đi tour qua các công ty du lịch. 

Ngoài ra, theo khảo sát tại các công ty du lịch như: TSTtourist, Vietravel, Saigontourist, Chim cánh cụt, Du lịch Việt...  kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày nhưng rơi vào ngay trước thềm năm học mới nên du khách TP Hồ Chí Minh ngoài xu hướng chọn tour ngắn ngày, đi các tỉnh có biển gần TP Hồ Chí Minh, người dân còn có xu hướng chọn nghỉ lễ ngay tại thành phố. Do vậy, các tour nội thành của các công ty lữ hành năm nay được dự báo sẽ nhộn nhịp hơn các tour đường dài.

Cụ thể, một số công ty du lịch đang chào bán các tour nội thành TP Hồ Chí Minh và có khách đặt chỗ từ sớm gồm: tour tham quan UBND - HĐND TP Hồ Chí Minh; tour ngắm hoàng hôn trên sông, thưởng thức buffet ẩm thực khẩn hoang Nam Bộ tuyến bến tàu cao tốc Bạch Đằng - làng du lịch Bình Quới; tour dạo sông Sài Gòn (khởi hành hằng ngày từ 16 đến 22 giờ); tour chèo thuyền sup - lướt sông Sài Gòn (khởi hành hằng ngày hoặc khi có yêu cầu của khách); tour "Một thoáng Sài Gòn" tìm hiểu về những cây cầu lịch sử của TP Hồ Chí Minh...

Tour biển hút khách

Thống kê từ các dữ liệu đặt phòng trên nền tảng Booking.com cho thấy, dịp nghỉ lễ 2/9, những bãi biển và thành phố biển tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt khi đi du lịch (61%), theo sau là các thành phố lớn (60%).  Điều này thể hiện trong danh sách 10 điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ 2/9, với 6/10 điểm đến là các thành phố biển hàng đầu Việt Nam. Theo đó, 10 điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất từ ngày 2 đến 4/9/2023, xếp thứ tự theo tỉ lệ ưa thích của du khách gồm: Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Mũi Né, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc và Hội An. 

Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết, nhìn vào cách lựa chọn các điểm đến cho thấy, du khách Việt đang có nhu cầu lớn hơn bình thường đối với loại hình nghỉ dưỡng là "staycation", tức du lịch ở gần hoặc ngay tại thành phố sinh sống. Thứ hai là "drivecations" (du lịch bằng xe hơi và nghỉ trên xe) tới các địa điểm không quá xa.

Trong khi thống kê ở các công ty lữ hành, dịp nghỉ lễ năm nay các bãi biển gần TP Hồ Chí Minh cũng đang tiếp tục "nóng" vì nhiều gia đình lựa chọn làm điểm vui chơi trước khi trở lại trường học từ tháng 9. 

Chú thích ảnh
Phan Thiết đang thu hút nhiều du khách TP Hồ Chí Minh vì có biển và thời gian di chuyển ngắn hơn do đường cao tốc được đưa vào sử dụng.

Bà Phạm Phương An, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt cho biết, đa phần khách chọn các tour du lịch biển đảo ngắn ngày, lưu trú khách sạn...  Thói quen đặt tour du lịch cận kề cũng tác động đến số lượng vé máy bay và số lượng chỗ các tour nội địa còn mở bán. Tuy vậy, khách vẫn thích chọn tự lái xe hoặc các điểm gần nơi mình sống hơn là chọn các điểm xa. Sức mua năm nay không có tăng đột biến, vì thế giá phòng đến nay chỉ cao một số điểm "nóng", còn lại giá các dịch vụ khác khá ổn định.

Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, lễ 2/9 năm nay khá lý tưởng cho kế hoạch du lịch với những tour 2 - 4 ngày, nhưng đây cũng là dịp "nghỉ vét" của nhiều gia đình trước khi con vào năm học mới nên lượng khách không quá đông đúc như cao điểm du lịch hè.  Dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… đang khá ổn định về giá, lượng vé cũng không quá nóng ở các tuyến nội địa và nước ngoài. Vietluxtour dự kiến tăng 20 - 25% tổng lượng khách tour nước ngoài và nội địa so với cùng kỳ năm ngoái. 

"Thực tế là từ sau đại dịch COVID-19, nhu cầu của khách hàng thay đổi rất nhiều, tính chất mùa cao điểm - thấp điểm không quá rõ rệt và du khách có kế hoạch du lịch đều đặn, tranh thủ thời điểm nhàn rỗi của dịch vụ nhiều hơn, như các ngày đầu tuần, các giai đoạn sau hoặc trước dịp lễ lớn", bà Bảo Thu cho biết thêm. 

Trong khi đó, theo đại diện các nhà hàng, khách sạn tại các điểm đến có biển như: Phú Quốc, Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu... lượng khách đặt chỗ vào dịp 2/9 đến nay đã kín phòng. Tuy vậy, các dịch vụ phòng đều không tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái. Bởi từ khi đường cao tốc đang dần hoàn thiện khắp trên cả nước nên lượng du khách đang dàn trải đều trong tuần và đông hơn cuối tuần. Nếu tăng giá trong kỳ nghỉ lễ 2/9 hay có biểu hiện chặt chém thì du khách sẽ không chọn điểm đến đó lần thứ hai. 

 

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Hấp dẫn du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà
Hấp dẫn du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà

Tại tỉnh Thái Nguyên, địa phương được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” đã hình thành sản phẩm du lịch cộng đồng, nông nghiệp sinh thái gắn với văn hóa trà hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN