TP Hồ Chí Minh: Nâng tiêu chí đánh giá để nâng chất nhà hàng, quán ăn ẩm thực

Theo đại diện9 Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Sở đã đề xuất các tiêu chí đánh giá chất lượng nhà hàng, cơ sở ẩm thực theo các mức độ khác nhau để có thể nâng chất các nhà hàng, ẩm thực và giữ chân du khách.

Chú thích ảnh
Các nhà hàng, khách sạn cần có tiêu chí đánh giá để quảng bá ẩm thực đến du khách.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc tham mưu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực áp dụng tại TP Hồ Chí Minh.   

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, hiện nay, hệ thống nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh có số lượng rất lớn. Số liệu thống kê của Ban quản lý An toàn thực phẩm năm 2022 cho thấy, có hơn 16.000 nhà hàng, quán ăn có địa chỉ cố định trên địa bàn với quy mô, chất lượng dịch vụ đứng đầu cả nước.

Tuy nhiên, ngành dịch vụ nhà hàng và quầy uống (F&B) Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng chưa có cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ, chất lượng món ăn... có tính hệ thống; chưa có cơ sở để đánh giá các nhà hàng thật sự chất lượng để giới thiệu đến khách du lịch nội địa và quốc tế. Do đó, việc nghiên cứu và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá dịch vụ ẩm thực của nhà hàng, cơ sở ăn uống sẽ là một bước quan trọng khẳng định vị trí của ngành F&B của TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời sẽ giúp nâng cao chất lượng của nhà hàng tiệm cận hơn với chuẩn chung của thế giới. 

Qua nghiên cứu kinh nghiệm của các nước, các cơ sở đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực đã tồn tại từ nhiều năm qua. Cụ thể, tiêu chuẩn đánh giá theo cẩm nang ẩm thực Michelin, hệ thống xếp hạng kim cương AAA (của Mỹ), xếp hạng nhà hàng theo cẩm nang du lịch của tạp chí Forbes.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đề xuất, bộ tiêu chí đánh giá các nhà hàng, cơ sở ăn uống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có địa chỉ cố định, gồm: Tiêu chí chung, tiêu chí phân loại và tiêu chí khung. Đối với tiêu chí chung, có sáu nội dung: Vị trí, địa điểm tổ chức nhà hàng ăn uống; cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị; an toàn thực phẩm; nhân sự; bảo vệ môi trường, công tác PCCC; văn minh thương mại.

Đối với tiêu chí phân loại, sau khi các nhà hàng, cơ sở ăn uống đảm bảo các tiêu chí chung sẽ được tiếp tục đánh giá để phân loại theo ba mức độ. Mức độ 1: Nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chất lượng (đạt tối thiểu 70 điểm); mức độ 2: Nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chất lượng tốt (đạt tối thiểu 90 điểm); mức độ 3: Nhà hàng, cơ sở ăn uống đạt chất lượng vượt trội (đạt tối thiểu 95 điểm).

Các tiêu chí khung bao gồm: Vị trí, kiến trúc; cách bày trí và không gian; sản phẩm và dịch vụ cung cấp; đội ngũ nhân sự và đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, Sở Du lịch đề xuất có thêm 3 điểm cộng: Giới thiệu câu chuyện về món ăn, giá trị năng lượng của từng món ăn, phân loại rác.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất giao Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh nghiên cứu, phổ biến bộ tiêu chí đến các nhà hàng, quán ăn. Hiệp hội Ẩm thực TP Hồ Chí Minh sẽ thành lập hội đồng đánh giá chất lượng dịch vụ ẩm thực TP Hồ Chí Minh và ban hành quy trình tiếp nhận, đánh giá nhà hàng dựa trên bộ tiêu chí này.

 

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc trưng Đông Nam Bộ
Quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc trưng Đông Nam Bộ

Tối 4/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức khai mạc Không gian trưng bày, quảng bá văn hóa - du lịch - ẩm thực đặc trưng các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ năm 2024, tại thị xã Phước Long.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN