Trung Quốc nâng cấp hệ thống bảo trì kính viễn vọng FAST

Theo Tân Hoa Xã, nhà chức trách Trung Quốc cho biết 5 hệ thống robot thông minh và nền tảng thực hiện nhiệm vụ bảo trì Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST) của Trung Quốc đã vượt qua các cuộc kiểm tra và có thể đưa vào sử dụng.

Kính viễn vọng FAST tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, ngày 26/7/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Các robot thông minh sẽ chủ yếu được sử dụng để thử nghiệm hệ thống dây cáp và ròng rọc hỗ trợ của nguồn cấp dữ liệu cho FAST, bảo trì tự động các bộ truyền động và các mục tiêu laser trên gương phản xạ, tháo rời và lắp đặt máy thu nguồn cấp dữ liệu, giám sát nhiễu vô tuyến và bộ phận đo đạc hoạt động trong mọi kiểu thời tiết của cabin nguồn cấp dữ liệu.

Theo ông Jiang Peng, kỹ sư trưởng phụ trách vận hành FAST, các robot thông minh sẽ hỗ trợ đảm bảo hoạt động của kính viễn vọng, tăng thời gian và hiệu quả quan sát trong khi tìm kiếm thêm các kết quả khoa học. Những robot này được kỳ vọng sẽ giúp kéo dài thời gian quan sát của kính viễn vọng thêm 30 ngày mỗi năm.

FAST là kính viễn vọng vô tuyến đĩa đơn lớn nhất thế giới, đặt tại tỉnh Quý Châu ở Tây Nam Trung Quốc.

Lê Ánh (TTXVN)
Kính viễn vọng James Webb phát hiện hơi nước ở khu vực hình thành hành tinh đá

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kính viễn vọng không gian James Webb của cơ quan này đã phát hiện hơi nước xung quanh một ngôi sao ở xa, tại khu vực các hành tinh đá có thể đang hình thành.