Chụp được ảnh 'hoa' trên Sao Hỏa?

Gần đây NASA công bố một loạt ảnh mới được cho là hình ảnh của một bông hoa trên bề mặt Sao Hỏa. Những bức ảnh này được gửi về từ tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity.

Nhà nhiếp ảnh kiêm nhà báo Ken Kramer đã thu thập những bức ảnh chụp bề mặt Sao Hỏa do tàu thám hiểm Curiosity của Mỹ thực hiện. Điều gây chú ý là ông đã phát hiện ra một bức ảnh trong đó có hình vật thể giống như một "bông hoa Sao Hỏa”.

Hệ số phản xạ ánh sáng của vật thể này rất cao. Nó có vẻ trong mờ đục, có hình dáng bất thường như một nhụy hoa, kết cấu bề ngoài nhẵn và dường như dính liền với mặt đất.

Hình ảnh của "hoa Sao Hỏa". Ảnh: Internet

Nhà báo của hãng NBC, ông Alan Boyle cho rằng bông hoa đó thực ra chỉ là một tấm nhựa rơi ra từ con tàu Curiosity. Điều này đã từng xảy ra vào tháng 10/2012. Sau đó ông Boyle đã liên lạc với người phát ngôn của NASA, ông Guy Webster và điều ngạc nhiên là ông Webster đã bác bỏ giả thiết này. Ông nói: “Vật thể đó như là một phần của hòn đá chứ không phải mảnh vỡ của tàu vũ trụ”.

Thiên thạch 2 tỉ năm từ Sao Hỏa có mang thành phần của nước. Ảnh: Internet.

Do vậy người ta vẫn đang tranh cãi liệu vật thể trong bức ảnh có phải chính là một phần đã hóa thạch của một vật thể sống hữu cơ từng cư trú trên bề mặ Sao Hỏa hay không.

Thêm vào đó, gần đây các nhà khoa học đã công bố một giả thuyết rằng thiên thạch cổ đã rơi vào Trái Đất từ sao Hỏa 2 tỉ năm trước đây dường như đã có tương tác với nước (H2O) ở hành tinh cũ của nó.

H.Linh (theo SPACE.com)

Quá trình hình thành các hành tinh khổng lồ

Các nhà thiên văn học trường Đại học Tổng hợp Chile đã phát hiện ra quá trình hình thành các hành khí tinh khổng lồ trong vũ trụ như Sao Mộc và Sao Thổ.