Đề xuất hơn 9.400 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối Việt Nam - Lào - Trung Quốc

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối Việt Nam với Bắc Lào và Trung Quốc.

Theo đó, Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài hơn 38km sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến nhằm đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, nền đường rộng 12m.

Tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km0+00 - Km 47+00; đoạn Km147+200 - Km165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải, tỉnh Điện Biên dài hơn 94km sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp để đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 4 miền núi, 2 làn xe.

Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa dài hơn 52km sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m. Theo đó, riêng đoạn Km8+400 -Km13+255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.

Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến tổng mức đầu tư hơn 9.400 tỷ đồng (tương đương hơn 340 triệu USD). Cụ thể, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) hơn 7.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 315 triệu USD) được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế, tư vấn giám sát thi công trước thuế và chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.900 tỷ đồng (tương đương khoảng 81 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, giải phóng mặt bằng, các loại thuế, phí và chi phí dự phòng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nếu dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu và cảng biển, giảm thời gian chạy xe, chi phí vận tải, tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, góp phần thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc. Dự kiến dự án được thực hiện trong 5 năm (2025 - 2029) sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Quang Toàn (TTXVN)
Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An khó về đích cuối năm nay?
Vì sao dự án nâng cấp Quốc lộ 7 qua Nghệ An khó về đích cuối năm nay?

Sau 1 năm thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua địa bàn tỉnh Nghệ An chưa đạt 50% giá trị sản lượng. Đặc biệt, 5 km đầu tuyến (Km0-Km5) của dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành trong tháng 8 để khai thác đồng bộ với với cao tốc Bắc Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vừa qua đã bị trượt tiến độ. Vì vây, với mốc tiến độ hoàn thành cuối năm nay xem ra không khả thi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN