Doanh nghiệp đón làn sóng công nghệ số

Với khoảng 52 triệu người dùng, Internet đã giúp chuyển biến nhiều khía cạnh cuộc sống tại Việt Nam, gồm cả cách thức người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp. Đã có 43% người tiêu dùng Việt Nam chia sẻ rằng, họ lần đầu biết đến sản phẩm mua sắm là thông qua quảng cáo trực tuyến.

Tác động mạnh tới doanh nghiệp

Ông Kevin O’Kane, Giám đốc điều hành khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Google châu Á Thái Bình Dương đã cung cấp thông tin này tại buổi hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Google tổ chức đầu tuần này tại Hà Nội.

Công nghệ số đóng vai trò ngày càng quan trọng với doanh nghiệp. Ảnh: Thế Anh - TTXVN

Khẳng định vai trò của công nghệ số trong bối cảnh hội nhập, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định: “Làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng và có tác động mạnh mẽ tới tất cả doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc tiếp nhận và ứng dụng hiệu quả các công nghệ này là cách thức đi tắt, đón đầu đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngay như các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng một thể chế chính sách tốt, nhằm tạo thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Bàn luận sâu hơn, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho rằng, trên thực tế, những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả thường dễ tiếp cận thông tin chính sách, pháp luật hơn, thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng hơn và quan trọng là có kết quả kinh doanh tốt hơn.

Đánh giá thực trạng và xu hướng sử dụng công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Tuấn cho biết, tại hầu hết các địa phương, trung bình đã có tới 95% doanh nghiệp sử dụng Internet; 92% doanh nghiệp sử dụng email... Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ thông tin còn chưa hiệu quả, tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp về công nghệ còn thấp. Nguyên nhân được cho là hạ tầng Internet tại các địa phương còn tương đối thấp và chưa đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp.

Phát triển doanh nghiệp thương mại điện tử

Theo ông Kevin, chìa khóa thành công cho thương mại điện tử nằm ở nền tảng kết nối di dộng. Việt Nam hiện là nước có kết nối di động cao với 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh. Người Việt dùng điện thoại di động cho nhiều hoạt động khác nhau như tìm kiếm thông tin, xem video, tìm đường đi, kiểm tra tình trạng giao thông hay quản lý danh sách mua hàng... Vì thế, ông Kevin O’Kane cho rằng, mỗi doanh nghiệp, dù hoạt động ở bất cứ ngành, nghề nào đều có thể trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử vì đã có sẵn lượng khách hàng kết nối trực tuyến và trên nền tảng di động.

Đánh giá tiềm năng của kinh tế số đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, bà Tammy Phan, Giám đốc Đối tác chiến lược và kênh bán hàng Google APAC cho biết, công nghệ số đang thực sự gia tăng tại Đông Nam Á. Số người dùng kết nối liên tục gia tăng. Đến năm 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu khu vực với 80% dân số sử dụng điện thoại di động. Việc này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Bởi nếu thêm 1% số người dùng điện thoại di động sẽ đóng góp hơn 100 triệu đô la Mỹ và tạo hơn 140.000 việc làm mới.

Gợi mở về tâm lý và xu hướng hành vi của người tiêu dùng, bà Tammy cho biết, mỗi ngày, trung bình người ta kiểm tra điện thoại 150 lần, dành hơn 4 giờ đồng hồ để online; trong đó, 50% thời gian là trên điện thoại di động và 65% giao dịch bằng điện thoại di động. 70% người tiêu dùng sử dụng một công cụ để tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua sắm.

Do đó, để tạo thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ, cần xây dựng một trang thông tin điện tử trực tuyến, cần tạo ra một kết nối phù hợp để đảm bảo khả năng tích hợp giữa website của doanh nghiệp và định dạng của thiết bị di động mà khách hàng sử dụng. Doanh nghiệp phải làm sao giành được những khoảnh khắc mà khách hàng mong đợi.
Thạch Huê
Công nghệ số khiến thông tin càng phải nâng cao để hút độc giả
Công nghệ số khiến thông tin càng phải nâng cao để hút độc giả

Tại Hội thảo “Đăng tải thông tin kinh tế trong kỷ nguyên kỹ thuật số” do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Liên chi hội nhà báo TTXVN và Hãng tin Reuters tổ chức ngày 6/11, các đại biểu đã chia sẻ các vấn đề về cách thức đăng tải thông tin kinh tế trong thời đại kỹ thuật số.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN