Giám sát chặt xe quá khổ chở hàng trong thùng tự chế 'giả container'

Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo, yêu cầu Cục Hải quan các địa phương giám sát, không giải quyết thủ tục hải quan đối với xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa quá tải.

"Lập lờ" xe thùng tự chế "giả container"

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô về tình trạng không ít doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container, nhưng chở quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Chú thích ảnh
Xe tải vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" lưu thông trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Ủy ban ATGTQG.

Tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước có đường biên giới đường bộ với nước ta.

Do vậy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt ngay từ cửa khẩu, kiên quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Ủy ban đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản, Tổng cục Hải quan có văn bản tiếp theo, nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường. Thậm chí còn có tình trạng phó mặc cho lực lượng CSGT xử lý. Đại diện các doanh nghiệp vận tải cho rằng, việc này cần phải làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân đã cấp phép cho những xe quá khổ, quá tải như trên.

Giám sát chặt xe quá khổ, quá tải

Trước tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, xe chở container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT), Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự ATGT; không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, chi cục hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan Hải quan; tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 5/11/2015 của Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.

Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế "giả container", chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.

Đối với trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ được quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 20 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ giao thông vận tải, Tổng Cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh về ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" gây TNGT và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác.

Sơn Vân/Báo Tin tức
Sau kiểm tra xử lý, xe quá khổ, quá tải giảm hẳn
Sau kiểm tra xử lý, xe quá khổ, quá tải giảm hẳn

Sau đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông từ 20/6 đến 20/9/2022, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cá nhân, doanh nghiệp cam kết không chở hàng quá tải trọng; quá khổ; tự cắt thành thùng do cải tạo, thay đổi kích thước không đúng quy định kết hợp với tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Thủ đô đã giảm hẳn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN