Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh

Ngày 25/11, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022” nhằm cập nhật những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực Mỹ Latinh và phân tích thị trường cũng như nhu cầu đối với các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.

Chú thích ảnh
Các đại biểu chia sẻ thông tin về thị trường Mỹ Latinh cho doanh nghiệp Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh trong ngày 25/11.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ nhiều năm nay, Mỹ Latinh được biết đến là khu vực thị trường tiềm năng của Việt Nam. Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng.

“Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi, từ mức 11,6 tỷ USD của năm 2016 lên mức 21,4 tỷ USD năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile, còn có nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru. Đây được xem là điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh”, ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, năm 2022, tình hình thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN), hai bên khai thác tối đa các cơ hội thị trường, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới với ưu thế từ các hiệp định thương mại. Theo đó, diễn đàn này sẽ mở ra một kênh trao đổi thông tin toàn diện, đồng thời hỗ trợ thiết lập mạng lưới kết nối đối tác giữa DN hai quốc gia.

Sắp tới, Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và cộng đồng DN Việt Nam nhiều hơn về thông tin thị trường, chính sách mới, thuận lợi và khó khăn khi xuất khẩu sang Mỹ Latinh. Ngoài ra, các cơ quan nhà nước sẽ làm cầu nối với các đối tác Mỹ Latinh để hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kinh doanh, đầu tư, mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Đánh giá về khả năng tăng trưởng tại thị trường này, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Mỹ Latinh còn nhiều dư địa để DN Việt Nam phát triển thị phần, nhất là đối với các sản phẩm thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản... Ở chiều ngược lại, Mỹ Latinh sẽ là thị trường nhập khẩu, cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi...

Ở góc độ khác, hai bên có tiềm năng hợp tác phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo, logictics và chuyển đổi số. "Vì vậy, để gia tăng cơ hội hợp tác hai bên, hai bên cần thiết tăng cường xúc tiến giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai bên có cơ hội tiếp cận và triển khai đầu tư vào thị trường Mỹ Latinh và Việt Nam", ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.

Theo Ban tổ chức, diễn đàn lần này tập trung thảo luận cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực nói chung và từng thị trường nói riêng, đặc biệt là các thị trường mới nổi.

Mặt khác, các đại biểu cũng cung cấp thông tin về các kênh phân phối hàng hóa tại khu vực Mỹ Latinh, chia sẻ nhiều bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong giao dịch thương mại với các đối tác Mỹ Latinh; khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các giải pháp vận tải – logistics để nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu sang khu vực này.

 

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Hàng hóa thương hiệu Việt xuất khẩu sang các thị trường trong EVFTA còn hạn chế
Hàng hóa thương hiệu Việt xuất khẩu sang các thị trường trong EVFTA còn hạn chế

Mặc dù EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, nhưng thực tế Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm gắn thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam được phân phối ở thị trường này. Nhiều sản phẩm Việt Nam đang được xuất khẩu vào thị trường quốc tế nhưng lại đứng dưới tên thương hiệu của quốc gia khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN