Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Ngày 25/4, ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý khai thác đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chú thích ảnh
Đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa). Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN

Hoạt động nổ mìn đã khiến bụi từ các mỏ đá phát tán vào 2 ống hầm Dốc Sạn (đoạn thuộc địa phận thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa), phủ kín và che mờ các thiết bị vận hành hầm, như: camera, điện chiếu sáng, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thông tin liên lạc… Việc này đã ảnh hưởng đến khả năng vận hành của hệ thống, dẫn đến hỏng hóc, gây gián đoạn khi có sự cố xảy ra và nguy cơ chậm trễ cho công tác cứu nạn, cứu hộ khi có tai nạn giao thông.

Đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài gần 50 km, nằm toàn bộ trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, bắt đầu khai thác từ tháng 5/2023. Hiện nay, trên lý trình Km48 đến Km51, thuộc địa phận thành phố Cam Ranh có hiện tượng bụi do quá trình khai thác tại các mỏ đá hai bên đường làm hạn chế tầm nhìn của người đi trên đường cao tốc. Phía cửa bắc hầm Dốc Sạn có các mỏ đá Hóa An, Phước Thành, Tiến Lộc; phía cửa nam hầm Dốc Sạn có mỏ đá Thành Đạt. Những mỏ đá này nằm rất gần đường cao tốc, khai thác với quy mô lớn, hoạt động liên tục trong tuần.

Ông Lê Hữu Danh, lái xe ở tỉnh Bình Định lo lắng rằng mỗi lần nổ mìn khai thác, nghiền đá, bụi đá gặp gió to bay vào đường cao tốc, che khuất tầm nhìn của tài xế. “Bụi đá mù mịt gây mất an toàn cho nhiều người nên lo sợ đá bắn vào kính, mất an toàn. Việc khuất tầm nhìn cần hạn chế lại tốc độ, giảm tốc độ, chạy chậm để đảm bảo an toàn”, ông Danh nói.

Đại diện Công ty TNHH Quản lý khai thác đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết, đường dây nóng của công ty liên tục nhận được cuộc gọi từ các tài xế phản ánh tình trạng bụi đá che khuất tầm nhìn. Nhiều tài xế đang chạy phải dừng lại đợi bụi giảm mới nhìn thấy đường và chạy tiếp nên rất nguy hiểm. Hầm Dốc Sạn có 8 quạt hút cảm biến nhưng có thời điểm bụi quá nhiều, hút không kịp, bị ngừng hoạt động do quá tải.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý khai thác đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cho biết thêm, hai bên có 3 mỏ đá nằm sát đường cao tốc, đang khai thác, bụi rất nhiều. Bụi gây ảnh hưởng đến tầm nhìn xe lưu thông, gây hư hỏng thiết bị thông minh trong hầm Dốc Sạn. Lượng gió lớn, đơn vị khai thác thác không đảm bảo phương pháp thi công làm bụi khiến xe phải dừng lại, để cho bụi tan đi mới tiếp tục di chuyển. Sau khi chủ đầu tư phản ánh tình trạng bụi do khai thác đá gây che khuất tầm nhìn trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, đến nay, cơ quan chức năng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động của các mỏ đá này.

Theo đó, bà Nguyễn Thị Lan - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày 23/4 vừa qua sở đã phối hợp với chính quyền thành phố Cam Ranh kiểm tra hoạt động tại một số mỏ đá nằm dọc tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Tình trạng bụi do khai thác đá xuất hiện từ Km48 đến Km51, đoạn qua địa bàn xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Đông thuộc thành phố Cam Ranh.

Bụi từ mỏ đá phát tán theo gió lên tuyến cao tốc không những gây ô nhiễm môi trường mà đặc biệt làm che khuất tầm nhìn khi lưu thông, nguy cơ cao gây tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Một số doanh nghiệp có hoạt động khai thác đá như Công ty TNHH Đá Hóa An 1; Công ty TNHH Phước Thành; Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Tiến Lộc; Công ty TNHH Sản xuất vật liệu xây dựng Thành Đạt.

Trước kiến nghị của chủ đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị các chủ cơ sở khai thác khoáng sản cần bảo vệ môi trường theo yêu cầu tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, không để phát tán bụi ảnh hưởng đến hoạt động tuyến đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm.

Anh Tuấn (TTXVN)
Công nghệ mới thu phí không dừng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Công nghệ mới thu phí không dừng cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, Bộ đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 - 2020) gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo thu phí hoàn vốn theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN