Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra ra mắt mẫu xe Chevrolet Bolt tại Triển lãm thiết bị điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, Nevada, Mỹ ngày 6/1/2016. Ảnh: AFP/TTXVN |
Trả lời báo giới trước cuộc họp cổ đông thường niên của GM, bà Mary Barra nói rằng GM muốn giữ giá thành xe ô tô ở mức trong khả năng chi trả nhưng chi phí đang tăng lên. GM cũng đang làm hết sức để nghiên cứu tác động của các mức thuế này.
Bà Barra cũng cho biết các cuộc đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vẫn chưa hoàn tất và tiến triển ì ạch, một phần là do quy tắc xuất xứ ô tô mà Mỹ đặt ra.
Tháng trước, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% đối với nhôm từ Canada, Mexico và châu Âu, các nhà cung ứng lớn nhất của Mỹ, qua đó kéo theo những động thái trả đũa từ những nước này.
Trước đó, Kris Dziczek thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô tại Michigan, lưu ý ba “ông lớn” của Detroit gồm GM, Ford và Fiat Chrysler cũng có thể bị ảnh hưởng bởi mức thuế này bởi số ô tô họ nhập khẩu chiếm khoảng 14,5% tổng số ô tô được bán ra tại Mỹ trong năm ngoái.
Theo Bộ Lao động Mỹ, năm 2017, Mỹ nhập khẩu 8,27 triệu ô tô trị giá 192 tỷ USD tổng cộng và xuất khẩu 1,98 triệu ô tô với tổng giá trị là 57 tỷ USD.