Sở GTVT Đắk Nông phản hồi thông tin của báo Tin tức về hư hỏng trên Quốc lộ 14C

Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông vừa phản hồi thông tin phản ánh của báo chí về các hư hỏng trên Quốc lộ 14C đoạn qua địa bàn huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.

Chú thích ảnh
Nhiều đoạn, tuyến trên Quốc lộ 14C xuống cấp, bong tróc mặt đường. Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN

Ngày 2/11/2023, báo Tin tức (Thông tấn xã Việt Nam) có bài viết “Đắk Nông: Sớm sửa chữa nhiều đoạn đường hư hỏng trên Quốc lộ 14C” và báo Đắk Nông có bài viết “Quốc lộ 14C qua Đắk Nông xuống cấp sau mùa mưa”.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông (Sở GTVT Đắk Nông), đoạn tuyến Quốc lộ 14C được báo chí phản ánh là đoạn Km285+500 - Km332+500 thuộc Quốc lộ 14C (đoạn qua địa bàn huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Qua rà soát, hiện nay đoạn tuyến nêu trên có xuất hiện hư hỏng cục bộ, ổ gà, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến.

Sở GTVT Đắk Nông thông tin: Đoạn tuyến Quốc lộ 14C đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài là 162,5 km, điểm đầu tại Km285+500 (giáp địa giới hành chính tỉnh Đắk Lắk) trên địa bàn xà Đắk Will, huyện Cư Jút, điểm cuối Km402+00 (Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, giáp địa giới hành chính tỉnh Bình Phước) trên địa bàn xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Riêng đoạn tuyến qua địa bàn huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 47,5 km, điểm đầu tại Km285+500, điểm cuối tại Km332+500 (giao với đường Hồ Chí Minh tại vòng xuyến trung tâm thị trấn Đắk Mil).

Trước đây, đoạn tuyến Quốc lộ 14C đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông được Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô đường cấp IV-MN (chỉ hoàn thiện nền đường và hệ thống thoát nước; không thực hiện đầu tư móng, mặt đường), được nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ các năm 2010 và 2011. Sở GTVT Đắk Nông được Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý để thực hiện công tác quản lý, bảo trì.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông trên tuyến Bộ GTVT, Cục Đường bo Việt Nam đã cho chủ trương và bố trí kinh phí để thực hiện cứng hóa mặt đường bằng nguồn vốn bảo trì đối với các đoạn đi lại khó khăn, mỗi năm làm cục bộ một số đoạn (do vốn bảo trì hạn chế) với loại kết cấu áo đường chủ yếu là móng đá dăm nước láng nhựa trên nền đường đất hiện trạng (các đoạn qua đô thị là bê tông nhựa), được đưa vào khai thác, sử dụng trong giai đoạn (2014 - 2016). Đến nay, thời hạn sử dụng thực tế của mặt đường đã hơn 7 năm, vượt quá thời gian theo quy định (thời hạn sử dụng của mặt đường láng nhựa là 4 - 7 năm).

Trước đây, khi còn là đường đất, việc lưu thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn, do vậy lưu lượng phương tiện trên tuyến chưa nhiều, với khối lượng vận chuyển thấp. Hiện nay, phần lớn mặt đường trên tuyến Quốc lộ 14C đã được cứng hóa và thông tuyến từ Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông; hơn nữa, cự ly vận chuyển được rút ngắn, không có trạm thu phí nên các phương tiện có tải trọng nặng lựa chọn lưu thông trên tuyến đường này, dẫn đến lưu lượng xe tăng cao, chủ yếu là xe tải nặng. Trong các năm 2021 và năm 2022, trên địa bàn các huyện Buôn Đôn và Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk triển khai đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời, các phương tiện chở thiết bị chuyên dụng có tải trọng nặng phục vụ các dự án trên tập trung lưu thông trên đoạn tuyến Km285+500 - Km332+500 thuộc Quốc lộ 14C, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng mặt đường trên đoạn tuyến.

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng và giao thông trên đoạn tuyến, Sở GTVT Đắk Nông đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng phương tiện; đồng thời, chỉ đạo Ban QLDA bảo trì đường bộ và Nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục các hư hỏng mặt đường. Tuy nhiên, do kinh phí được bố trí hàng năm để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên rất hạn chế (chỉ đạt khoảng 50% so với tiêu chuẩn và nhu cầu thực tế); mặt khác, trong thời gian vừa qua, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều đợt mưa dài ngày với lưu lượng đột biến; hơn nữa, đoạn Km285+500 - Km332+500 thuộc Quốc lộ 14C đi qua khu vực có điều kiện địa chất bất lợi (nền đất sét, đất màu nâu đen) do đó một số đoạn tuyến chưa được sửa chữa triệt để xảy ra các hư hỏng.

Trước mắt, Sở GTVT Đắk Nông đã chỉ đạo nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên thực hiện đảm bảo giao thông tại các vị trí hư hỏng để đảm bảo lưu thông trên tuyến.

Để khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, Sở GTVT Đắk Nông đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm, bố trí bổ sung kinh phí để sửa chữa các hư hỏng trong năm 2023. Triển khai Quyết định số 463/QĐ-CĐBVN ngày 18/1/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam (với tổng mức đầu tư là 16 tỷ đồng), hiện nay đã bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang tập kết thiết bị, vật liệu, nhân lực để đảm bảo giao thông và thi công công trình.

Đối với các vị trí cục bộ mặt đường bị hư hỏng còn lại trên đoạn tuyến này, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho phép chuẩn bị đầu tư trong năm 2024 (theo Quyết định số 2769/QĐ-CBĐBVN ngày 9/8/2023), với tổng mức đầu tư là 56,4 tỷ đồng; hiện đã phê duyệt xong hồ sơ Báo cáo Kinh tế - Kỹ thuật. Khi được cấp có thẩm quyền bố trí vốn, Sở GTVT Đắk Nông sẽ triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo để sớm triển khai thi công.

Báo Tin tức/TTXVN
Đắk Nông: Sớm sửa chữa nhiều đoạn đường hư hỏng trên Quốc lộ 14C
Đắk Nông: Sớm sửa chữa nhiều đoạn đường hư hỏng trên Quốc lộ 14C

Trên tuyến Quốc lộ 14C, đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông nhiều tháng nay có những đoạn bị hư, hỏng, xuống cấp nặng. Việc sớm sửa chữa, đảm bảo lưu thông cũng như tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện cần sớm được triển khai, nhất là trong bối cảnh đây là tuyến đường giao thông huyết mạch về quốc phòng – an ninh, cũng như quản lý, bảo vệ rừng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN