8.000 ngôi nhà ở Mozambiquebị hư hỏng do bão Filipo

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, báo cáo của Viện quản lý thiên tai quốc gia Mozambique (INGD) ngày 15/3 cho biết cơn bão Filipo với sức gió lên tới 120 km/giờ đã gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền Nam nước này.

Chú thích ảnh
Bão Filipo đã đổ bộ vào Mozambique tại khu vực thành phố Inhassoro. Ảnh: NASA

Trước đó, bão Filipo đã đổ bộ vào Mozambique tại khu vực thành phố Inhassoro, phía Bắc tỉnh Ihambane vào sáng sớm 12/3 với sức gió lên tới 116 km/h và đã quét qua các tỉnh Maputo, Inhambane, Gaza, Sofala trong những ngày tiếp theo.

INGD cho hay ít nhất đã có 48.116 người (8.533 hộ gia đình) bị ảnh hưởng ở các tỉnh Gaza, Inhambane, Maputo và Sofala; 2 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là thành phố Maputo với 25.455 người bị ảnh hưởng (2% tổng dân số). Thiệt hại về cơ sở hạ tầng được thống kê gồm 8.000 ngôi nhà bị hư hỏng một phần/hoàn toàn, 146 trường học (22.442 học sinh) bị ảnh hưởng cùng với 51 trung tâm y tế, 56 cột điện và 19 tuyến đường bị tàn phá. 

Sau bão Filipo, Cơ quan khí tượng quốc gia Mozambique (INAM) tiếp tục cảnh báo mưa lớn (có thể ở mức 30 đến 50 mm trong 24 giờ) kèm giông và gió giật từ ngày 15/3 tại hầu khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung nước này.

Mozambique được coi là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu trên thế giới, hàng năm phải đối mặt với lũ lụt và bão nhiệt đới trong mùa mưa kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4.

Hoàng Minh (TTXVN)
Bão mạnh tại Pháp, 6 người thiệt mạng
Bão mạnh tại Pháp, 6 người thiệt mạng

Ngày 11/3, chính quyền Pháp cho biết đã có 6 người thiệt mạng tại nước này cuối tuần qua khi cơn bão mạnh quét qua khu vực miền Nam nước Pháp, trong khi các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục để tìm kiếm 3 người mất tích, trong đó có 2 trẻ em.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN