Trà sữa giúp sản sinh hàng loạt tỷ phú mới ở Trung Quốc

Niềm đam mê với trà sữa tại Trung Quốc đã giúp quốc gia này có thêm 6 tỷ phú mới trong vài năm qua.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty images

Ngày 23/4, chuỗi trà sữa lớn thứ ba của Trung Quốc - Sichuan Baicha Baidao Industrial phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), hướng tới mục tiêu thu về 300 triệu USD tại sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). Điều này sẽ giúp cặp vợ chồng Wang Xiaokun và Ms Liu Weihong, hai nhà thành lập Sichuan Baicha Baidao Industrial nâng tổng giá trị tài sản ròng lên 2,7 tỷ USD sau IPO dựa trên 73% cổ phần họ sở hữu.

Cặp vợ chồng mở của hàng đầu tiên của Baicha Baidao, còn gọi là Chabaidao, vào năm 2008 tại Thành Đô. Cửa hàng của họ chỉ rộng 20 mét vuông và nằm gần một trường trung học cơ sở. Đến năm 2018, họ ra mắt thương hiệu và phát triển vượt bậc kể từ đó. Hiện nay Baicha Baidao có 8.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Vào tháng 1 năm nay, Baicha Baidao mở cửa hàng đầu tiên ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc, và đặt tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Cửa hàng của Baicha Baidao thường bán các cốc trà sửa nửa lít với giá chỉ trên 2 USD. Chiến lược dựa vào giá rẻ này đã đạt thành quả với doanh số tăng 56% trong giai đoạn từ năm 2021-2023 đạt 5,7 tỷ nhân dân tệ.

Hai đối thủ lớn nhất của Baicha Baidao cũng đang xem xét IPO là Guming Holdings vốn có 9.000 cửa hàng ở Trung Quốc và Auntea Jenny - hãng bán lẻ trà sữa lớn thứ tư tại quốc gia tỷ dân.

Nhà sản xuất trà sữa lớn nhất Trung Quốc Mixue Group cũng đang nghiên cứu IPO. Công ty này có khoảng 36.000 cửa hàng trong và ngoài nước. Anh em trai Zhang HongChao và Zhang Hongfu thành lập Mixue năm 1997 và họ đều trở thành tỷ phú với Bloomberg ước tính tài sản ròng của mỗi người là 1,5 tỷ USD.

Trà sữa thường đi kèm với trân châu và ra đời tại Đài Loan (Trung Quốc) trong thập niên 1980 của thế kỷ trước với các quầy hàng nhỏ bán chúng ở gần trường học và văn phòng. Cơn sốt trà sữa lan sang Hong Kong và Trung Quốc đại lục vào những năm 1990 với các cửa hàng bắt đầu thi nhau mọc lên. Ngày nay, hàng nghìn thương hiệu cạnh tranh thu hút các tín đồ trà sữa trên khắp Trung Quốc. Bên cạnh đó, tại Mỹ và châu Âu cũng xuất hiện rất nhiều cửa hàng bán đồ uống này.

Ngành kinh doanh trà sữa lên ngôi đặc biệt đem lại lợi nhuận lớn cho các nhà sản xuất trà sữa giá rẻ. Với thực trạng người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ngày càng nhiều nhà sản xuất trà sữa Trung Quốc cũng cắt giảm giá thành sản phẩm. Đơn cử như Auntea Jenny hiện bán một cốc với giá khoảng 3,5 USD.

Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp lại chịu cảnh thua lỗ. Nayuki Holdings chuyên về trà sữa cao cấp với 1.800 cửa hàng và IPO tại Hong Kong cách đây 3 năm đã bị nhiều đối thủ bán giá rẻ hơn vượt mặt. Nayuki quyết định giảm giá mỗi cốc xuống còn 2,5 USD nhưng cũng không thể cứu vãn tình hình với giá cổ phiếu của họ đã giảm 90% kể từ khi niêm yết. Điều này cũng khiến cặp vợ chồng Peng Xin và Zhao Lin, người sán lập Nayuki Holdings, giảm tài sản ròng từ 2,2 tỷ USD năm 2021 xuống còn chỉ trên 300 triệu USD.

Nhà phân tích Steven Nie tại Daiwa Capital Markets (Mỹ) nhận định: “Tôi lạc quan về triển vọng của những công ty dẫn đầu ngành công nghiệp trà sữa. Nhưng lĩnh vực này đang quá đông đúc”.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Bloomberg, Business Insider)
Giới khoa học Trung Quốc lần đầu chế tạo kim cương từ hoa mẫu đơn đỏ
Giới khoa học Trung Quốc lần đầu chế tạo kim cương từ hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ các nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn đỏ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN