Phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ

Ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 356/QĐ-TTg về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Quyết định trên đã nêu rõ quan điểm: giao thông đường bộ là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Vì vậy, cần được ưu tiên đầu tư phát triển, để tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Cầu vượt bằng thép ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM) trong ngày thông xe. Ảnh: Hoàng Hải - TTXVN


Phát triển giao thông vận tải đường bộ hợp lý, đồng bộ và bền vững trong một quy hoạch thống nhất có phân công, phân cấp và hợp tác, liên kết giữa các phương thức vận tải, phù hợp với điều kiện địa lý, tạo thành một mạng lưới giao thông thông suốt và có hiệu quả.

Quyết định cũng ghi rõ: tập trung nguồn lực để xây dựng, nâng cấp một số tuyến có nhu cầu vận tải lớn, cơ bản đưa vào cấp kỹ thuật hệ thống đường bộ hiện có; xây dựng một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, các trục cao tốc trọng yếu theo quy hoạch được duyệt; coi trọng công tác quản lý, bảo trì để tận dụng tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; nhanh chóng phát triển giao thông vận tải xe buýt tại các đô thị lớn, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; phát triển giao thông tĩnh và giao thông tiếp cận cho người khuyết tật; kiểm soát sự gia tăng phương tiện vận tải cá nhân; giải quyết ùn tắc giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị.

Theo Quyết định được phê duyệt, giao đoạn đến năm 2020 giao thông đường bộ phải đáp ứng được nhu cầu về vận tải hàng hoá và hành khách với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, bảo đảm an toàn thuận lợi, kiềm chế tiến tới giảm tai nạn giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường; phát huy lợi thế vận tải đường bộ có tính cơ động cao, hiệu quả trong phạm vi hoạt động đường ngắn, gom hàng, tạo chân hàng cho các phương thức vận tải khác.

Đến năm 2030, giao thông đường bộ phải thoả mãn được nhu cầu vận tải và dịch vụ vận tải của xã hội với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện, an toàn; kết nối được với các phương thức vận tải khác, nhất là các điểm chuyển tải khách đường dài với vận tải khách đô thị; hoàn thiện và cơ bản hiện đại hoá mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tiếp tục xây dựng các tuyến cao tốc; đường đô thị, đường vành đai.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành, thay thế quyết định số 1327/QĐ-TTg ngày 24/8/2009. Các nội dung trái với Quyết định này đều bị bãi bỏ.


TTXVN/Tin tức
Điều chỉnh quy hoạch Giao thông đường bộ đến năm 2020-2030
Điều chỉnh quy hoạch Giao thông đường bộ đến năm 2020-2030

Nhiều nội dung lớn trong Điều chỉnh Quy hoạch giao thông GTVT đường bộ đến 2020 tầm nhìn đến 2030 vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó tập trung nâng cấp QL1 lên 4 làn xe và đầu tư cho 2 khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam,...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN