Chấp hành Luật Giao thông còn mang tính đối phó

Ngày 29/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã chủ trì Hội nghị về tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) quý II, các giải pháp quý III năm 2013. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tại trụ sở Chính phủ và 63 điểm cầu tại tất cả các địa phương.


 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: An Đăng - TTXVN

 

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia, 5 tháng đầu năm 2013, toàn quốc xảy ra 12.052 vụ tai nạn giao thông (TNGT), chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 2.089 vụ nhưng tăng 28 người chết (tăng 0,68%), giảm 3.047 người bị thương. Trong đó, tai nạn trên tuyến đường bộ xảy ra trên 11.800 vụ, làm 4.072 người chết và 12.066 người bị thương. Nguyên nhân tăng số người chết do TNGT là do số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tăng cao so với cùng kỳ.


Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định số vụ TNGT tuy có giảm nhưng số người chết lại tăng lên, trong đó TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng cao so với cùng kỳ là chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Biểu dương 8 tỉnh đã có nhiều cố gắng nỗ lực giảm sâu số người chết vì TNGT, Phó Thủ tướng cũng nghiêm khắc phê bình Trưởng Ban ATGT của các tỉnh đã để xảy ra TNGT tăng cao.


Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 18 của Ban Bí thư để thực hiện mục tiêu giảm 5% - 10% cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và bị thương, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Từng địa phương phải rà soát lại các khâu yếu, các điểm đen, có biện pháp khắc phục, nghiêm khắc xử lý vi phạm, nghiêm cấm cán bộ các cấp xin cho các trường hợp vi phạm luật giao thông. Phó Thủ tướng chỉ đạo: Giữ giấy phép lái xe, xử lý nghiêm phương tiện chạy quá tải, ép khách, các hành vi vô trách nhiệm khi lái xe, xử lý cả tài xế và chủ phương tiện. Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm xe khách, tập trung xử lý các lỗi vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm nồng độ cồn, nghiện hút, chở quá số người quy định; trọng điểm là các tuyến quốc lộ 1, 5, 14, 18. Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tập trung xử lý tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, trọng điểm là các quốc lộ 1, 3, 5, 70, 20, 14. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống trạm kiểm tra tải trọng xe. Các bộ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục triển khai Chỉ thị 04/CT-TTg về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chiến dịch “kiểm soát tốc độ” từ ngày 1/7 - 30/9, chiến dịch phòng chống uống rượu bia - lái xe từ tháng 10 đến hết năm 2013. Phó Thủ tướng chỉ đạo tổ chức kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 18 - CT/TW ở tất cả các địa phương, đặc biệt các địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao trong 4 tháng đầu năm; ban hành tiêu chí để nghiên cứu, phân tích, đánh giá TNGT và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của ban ATGT các tỉnh, thành phố.


Để đảm bảo quyền lợi cần thiết cho lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp làm nhiệm vụ, Phó Thủ tướng chỉ đạo chậm nhất đến ngày 15/6, Bộ Tài chính hoàn thiện Thông tư sửa đổi Thông tư 89/2007/TT-BTC về hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.


Chu Thanh Vân

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN