Châu Âu chìm trong mưa tuyết

Một mùa đông khắc nghiệt với tuyết rơi dày, mưa băng và gió mạnh đang hoành hành tại nhiều nước châu Âu. Giá rét bất thường khiến mọi sinh hoạt của người dân trong khu vực bị đảo lộn do hoạt động giao thông ngưng trệ.


Thủ đô Pari của Pháp đang hứng chịu thời tiết khắc nghiệt của mùa đông. Ảnh: AFP/ttxvn


Tuyết bao phủ phần lớn nước Pháp khiến giao thông hàng không, đường bộ và đường sắt bị gián đoạn. Theo hãng tin AFP, tại nhiều khu vực của Pháp, tuyết rơi dày tới hơn 20 cm trong khi cơ quan khí tượng thủy văn dự báo tuyết sẽ còn rơi dày hơn vào ban đêm. Tại hai sân bay Charles de Gaulle và Orly ở thủ đô Pari, hơn 40% số chuyến bay đã bị hủy bỏ. Đường phố trơn trượt cũng buộc khoảng 50% tuyến xe buýt ngừng hoạt động. Cơ quan quản lý mạng lưới đường sắt cao tốc TGV cũng hoãn và hủy bỏ nhiều chuyến tàu, đồng thời khuyến cáo hành khách cân nhắc tạm ngừng các chuyến đi bằng tàu cao tốc trong ngày 21/1. Thời tiết xấu cũng là nguyên nhân khiến 25.000 hộ gia đình ở vùng Midi - Pyrenees ở miền tây nam nước Pháp phải sống trong cảnh không có điện thắp sáng.


Chịu chung số phận với Pháp, người Anh cũng đang phải sống trong cảnh thời tiết khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông đường không, đường bộ và đường sắt. Trong những ngày vừa qua, tuyết liên tục rơi dày trên phần lớn lãnh thổ của Anh, có nơi lên tới 10 - 15cm, riêng tại phía Nam xứ Wales, tuyết dày tới 30 cm. Giới chức Anh đã buộc phải cấm xe cộ lưu thông trên nhiều tuyến đường bộ. Trong khi đó, Tập đoàn điều hành sân bay Heathrow ở thủ đô Luân Đôn cho biết do tuyết rơi dày nên sân bay lớn nhất châu Âu này trong ngày 20/1 đã phải hủy bỏ 250 chuyến bay, tương đương 1/5 số chuyến bay dự kiến cất cánh từ đây. Trong ngày 21/1, sân bay tiếp tục hủy hơn 10% số chuyến bay, tương đương 130 chuyến, để tạo điều kiện cho các nhân viên dọn tuyết trên đường băng. Đây là ngày thứ tư liên tiếp, các chuyến bay từ sân bay Heathrow bị hủy do bão tuyết ở đảo quốc sương mù.


Trong khi đó, mưa băng cũng đã khiến cho hoạt động tại sân bay quốc tế Frankfurt, sân bay lớn nhất của Đức, bị tê liệt hoàn toàn trong nhiều giờ liền. Ít nhất 325 chuyến bay trong ngày 20/1 bị hủy bỏ và không loại trừ khả năng trong những ngày tới nhiều chuyến bay tiếp tục bị ảnh hưởng. Sân bay Munich, phi trường lớn thứ hai của Đức, cũng hủy bỏ 161 chuyến bay, tương đương 15%.


Gió mạnh và mưa lớn tại Bồ Đào Nha cuối tuần qua đã khiến ít nhất 1 người chết, 21 người bị thương và 46 người mất nhà cửa. Thiệt hại đối với các nông trại ở nước này ước tính lên tới hơn 6 triệu euro và nhiều khu vực khác rơi vào tình cảnh bị mất điện. Thời tiết xấu cũng khiến cho hoạt động giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với ít nhất 33 chuyến bay bị hủy bỏ, nhiều bến cảng ngừng hoạt động.


Tuyết rơi nhiều bất thường tới gần 50 cm tại Mátxcơva cũng đã gây tắc nghẽn giao thông. Lượng tuyết rơi chỉ trong bốn ngày qua ở thủ đô của Nga đã vượt qua mức trung bình của cả tháng 1 hằng năm là 42 cm. Theo Phó Thị trưởng Pyotr Biryukov, các xe dọn tuyết đã phải dọn tới 2,5 triệu m3 tuyết chỉ trong bốn ngày. Tại Mátxcơva, nhiệt độ đêm 22/1 được dự báo là - 21độ C, trong khi nhiệt độ khắc nghiệt nhất được dự báo xảy ra ở Magadan, miền Viễn Đông Nga, xuống tới - 49 độ C, thậm chí ở miền trung Siberia, nhiệt độ có thể là - 52 độ C.


H.H - T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN