Chứng khoán Hong Kong đạt mức cao nhất 20 tháng qua

Sau ba phiên giảm điểm liên tiếp vào cuối tuần trước, Chỉ số Hang Seng đã đảo chiều vào phiên thứ 2 (28/1) và đạt mức cao nhất trong vòng 20 tháng.

Tuy đóng cửa ở mức 23.671,88 điểm, tăng 91 điểm so với tuần trước, nhưng trong phiên đã có lúc Chỉ số Hang Seng vượt ngưỡng kỉ lục trong gần 2 năm qua (23.736 điểm).


Chỉ số Hang Seng vào lúc đóng cửa ngày 28/1/2013.


Sự hứng khởi của thị trường chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc) sau thông tin ngân hàng Hong Kong lần đầu tiên được tham gia cung cấp tín dụng xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ cho các hạng mục đầu tư tại khu kinh tế mở Tiền Hải, đã mang đến hiệu hứng tích cực đối với các nhà đầu tư chứng khoán Hong Kong.

Động thái này được cho là sẽ giúp ngân hàng Hong Kong nói riêng có thêm cơ hội mở rộng nghiệp vụ cho vay bằng đồng nhân dân tệ và tạo điều kiện cho Hong Kong nói chung trở thành “đầu cầu” để tiến vào thị trường khổng lồ vốn của Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, phải thấy rằng dòng tiền lớn vẫn chưa chảy vào thị trường chứng khoán Hong Kong bởi Chỉ số Hang Seng dù tăng, nhưng giá trị giao dịch lại giảm gần 20% so với cuối tuần trước, chỉ đạt hơn 8,6 tỉ USD, phản ánh thị trường vẫn thiếu động lực.

Ngoài ra, xu thế tăng của thị trường vẫn chưa toàn diện. Bằng chứng là trong ngày 28/1 có 574 cổ phiếu tăng giá, nhưng cũng có tới 532 cổ phiếu giảm giá.

Theo nhiều nhà phân tích, kể từ đầu năm 2013 tới nay, Chỉ số Hang Seng đã tăng khá mạnh, liên tục phá kỉ lục, cần thiết phải có sự điều chỉnh để có thể phát triển bền vững.

Hiện nay, mức 23.800 điểm sẽ tạo trở lực rất lớn đối với Chỉ số Hang Seng. Nếu thị trường không xuất hiện thông tin đủ mạnh, Chỉ số Hang Seng khó tạo đột phá, tiếp tục lình xình, tăng giảm trong biên độ hẹp.


Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)


Chứng khoán Hong Kong dựng đứng trong phiên đầu năm
Chứng khoán Hong Kong dựng đứng trong phiên đầu năm

Tiếp nối xu thế tăng hình thành từ cuối năm 2012, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2013, Chỉ số Hang Seng tăng gần 2,9% và đạt mức cao nhất trong 19 tháng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN