Chứng khoán Hong Kong sẽ bước qua 'lời nguyền tháng 5'?

Mặc dù trong ngày giao dịch đầu tiên của tháng 5, Chỉ số Hang Seng giảm 0,3%, nhưng có thể “lời nguyền tháng 5 khốn cùng” sẽ không lặp lại trong tháng 5/2013.

Giới đầu tư chứng khoán vẫn bảo nhau “bán cổ phiếu trong tháng 5 và đi chơi” nhằm nói về diễn biến bất lợi thường thấy trên thị trường chứng khoán trong tháng 5.

Phiên khởi đầu tháng 5/2013 có thể chỉ là sự điều chỉnh.


Lịch sử thị trường chứng khoán Hong Kong cũng cho thấy trong 5 năm lại đây, Chỉ số Hang Seng chỉ tăng điểm vào tháng 5/2009, còn lại đều giảm điểm.

Nhưng đáng nhớ nhất là tháng 5/2012. Trong tháng khốn cùng đó, Chỉ số Hang Seng đã giảm tới 2.465 điểm, tương đương 11,7%, là mức giảm lớn nhất trong một tháng kể từ năm 1998.

Đối với một số nhà đầu tư, cảnh giác về khả năng tái hiện của “lời nguyền tháng 5 khốn cùng” hoàn toàn không thừa, nhất là khi trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 này, Chỉ số Hang Seng đã mất hơn 68 điểm, tương đương 0,3%.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng lịch sử sẽ không lặp lại bởi trong phiên giao dịch ngày 2/5, việc thị trường điều chỉnh không nằm ngoài dự đoán sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp ở cuối tháng 4.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư còn được khích lệ bởi kết quả kinh doanh quý I của nhiều doanh nghiệp phù hợp dự đoán và thực tế thị trường đã thoát khỏi nguy cơ rơi vào tình trạng 3 tháng giảm điểm liên tiếp do trong tháng 4, Chỉ số Hang Seng đã tăng được 437 điểm, tương đương 2%, sau khi đi xuống trong tháng 2 và tháng 3.

Ngoài ra, theo Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường thuộc BS Group, ông Thực Dược Huy, từ đầu năm tới nay, thị trường chứng khoán Hong Kong tỏ ra lạc hậu so với đà tăng của các thị trường chứng khoán khác trên thế giới.

Động lực đến từ việc bắt kịp đà tăng của các thị trường khác sẽ thúc đẩy và giúp Chỉ số Hang Seng vượt qua ngưỡng 23.000 điểm, đạt mốc 23.500 điểm, nghĩa là có thể sẽ tăng hơn 760 điểm so với mức đóng cửa cuối tháng 4/2013.

Vấn đề là hiện nay phần lớn các nhà đầu tư vẫn đứng ngoài quan sát, chưa vội tham gia thị trường, làm giá trị giao dịch giảm xuống. Nhưng theo Chủ tịch HĐQT VC Group Tạ Minh Quang, tình hình này sẽ được cải thiện trong tháng 5 với sự góp mặt của hai cổ phiếu bluechip mới.


Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)
Chứng khoán Hong Kong 'sốc' trước tin cúm H7N9
Chứng khoán Hong Kong 'sốc' trước tin cúm H7N9

Khác với sự bùng nổ của chứng khoán Nhật Bản, tăng hơn 4% ngay phút mở cửa, chứng khoán Hong Kong ngày 5/4 đã trở về với mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012 sau khi giảm hơn 610 điểm, tương đương 2,73% so với phiên trước đó.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN