Đại tá Hoàng Xuân Vinh và kỳ SEA Games thứ 7

Trải qua 22 năm binh nghiệp, ở tuổi xấp xỉ 40, Hoàng Xuân Vinh hiện là xạ thủ thâm niên nhất ở đội tuyển bắn súng quốc gia và sở hữu một bảng thành tích đồ sộ.


Vẫn “sung” ở tuổi tứ tuần


Hoàng Xuân Vinh sinh năm 1974, tại Sơn Tây (Hà Nội). Tuổi thơ của anh không may mắn khi hai lần mồ côi mẹ. Bù lại, nghiệp bắn súng đã mở ra cho xạ thủ này những vinh quang mà nhiều vận động viên phải mơ ước.

 

Xuân Vinh luôn giành HCV tại 6 kỳ SEA Games gần đây.TTXVN


Khác với nhiều VĐV trong đội tuyển bắn súng quốc gia, cái duyên với bắn súng đến với Xuân Vinh khá muộn màng. Là sỹ quan công binh, Xuân Vinh được cử tham gia nhiều giải bắn súng phong trào và lần nào anh cũng mang thành tích về cho đơn vị. Thành tích quán quân bắn súng quân đội toàn quốc năm 1998 là bước ngoặt của cuộc đời anh: Trở thành VĐV đỉnh cao.


Tham gia nhiều giải đấu trong quân đội với thành tích xuất sắc, năm 2000 Xuân Vinh phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn 10 m hơi nam và ghi tên mình vào ĐTQG ở tuổi 26. Không lâu sau, anh trở thành trụ cột của phân đội súng ngắn nam và liên tiếp “gặt Vàng” ở các kỳ SEA Games, giải vô địch Đông Nam Á, Asiad...

Cho đến giờ, kỳ tích bắn 10 viên đều trúng hồng tâm tại SEA Games 24 của Xuân Vinh vẫn chưa có ai tái hiện được. Những xạ thủ lão làng đều thừa nhận, phải có một thần kinh thép, mới giữ được sự bình tĩnh, tự tin, chính xác trong từng loạt đạn như thế.


Riêng ở đấu trường SEA Games, suốt 6 kỳ Đại hội, từ năm 2001 - 2011, lần nào Xuân Vinh cũng đoạt ít nhất 1 HCV. Năm 2001, anh đoạt HCV đồng đội tại SEA Games 21. Tại SEA Games 22, được tổ chức trên sân nhà Việt Nam, anh tiếp tục đoạt 1 HCV, cũng ở nội dung đồng đội súng ngắn hơi nam. Tuy nhiên, SEA Games 24 mới là thời điểm mà Xuân Vinh “bùng nổ”: Anh “giải hạn” cho bắn súng Việt Nam với 3 tấm HCV quý giá. Khi đó, sau 4 lượt bắn, Xuân Vinh chỉ xếp ở vị trí thứ 5.

Nhưng bước vào loạt bắn cuối cùng, Xuân Vinh tạo nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục khi bắn 10 viên đều đạt điểm 10, vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng (qua mặt cả đàn anh Nguyễn Mạnh Tường), xuất sắc giành cả HCV đồng đội và cá nhân. Tới SEA Games 25 và 26, Xuân Vinh tiếp tục là người “mở hàng” HCV cho bắn súng Việt Nam. Để ghi nhận sự nỗ lực không ngừng ấy của Xuân Vinh, năm 2011, anh đã được đặc cách phong quân hàm Đại tá Quân đội nhân dân Việt Nam.


Tuy nhiên, kỳ tích nổi bật nhất của Xuân Vinh là việc anh trở thành xạ thủ Việt Nam đầu tiên đoạt vé chính thức đến Olympic (năm 2012). Tại đó, Xuân Vinh lần đầu tiên đưa bắn súng Việt Nam vào chung kết Olympic và đứng vị trí thứ 4, chỉ kém đối thủ Vương Trí Vỹ của Trung Quốc đúng 0,1 điểm.


Cũng trong năm 2012, Xuân Vinh lần đầu tiên giúp bắn súng Việt Nam có HCV châu Á ở giải bắn súng hơi vô địch châu Á, nội dung súng tiêu chuẩn. Chưa dừng ở đó, dù đã ngấp nghé bước sang tuổi 40, Xuân Vinh tiếp tục phong độ xuất sắc, lần đầu tiên mang về HCV Cúp thế giới cho bắn súng Việt Nam tại Hàn Quốc ở nội dung 10 m súng ngắn hơi, tháng 4/2013. Giới chuyên môn đánh giá, đây là “cuộc trả thù ngọt ngào” của Xuân Vinh, khi anh vượt qua Vương Trí Vỹ với số điểm chênh lệch tới 0,7 điểm.


Chính nhờ những thành công liên tiếp mà Xuân Vinh đã vượt qua nhiều tay súng trẻ khác, để xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng tháng 10/2013, nội dung 10 m súng ngắn hơi nam của Liên đoàn Bắn súng châu Á.


Thêm HCV cho lần thứ 7?


Tại SEA Games 26, bắn súng Việt Nam đã xuất sắc giành tới một nửa số HCV của môn bắn súng tại Đại hội (7/14 HCV), trong đó Xuân Vinh đóng góp 2 HCV, 1 HCB. Nhưng tại SEA Games 27, môn bắn súng bị cắt giảm tới 2/3 nội dung theo quy định tiêu chuẩn. Việt Nam gặp thiệt thòi lớn khi hàng loạt các nội dung thế mạnh bị cắt giảm, như: Súng ngắn bắn nhanh, súng trường hơi di động nam, nữ, 50 m súng trường ba tư thế, 25 m súng ngắn ổ quay... Chính vì thế, trọng trách huy chương được dồn lên vai những tay súng kỳ cựu, trong đó có Xuân Vinh.


Từng nhiều lần tạo ra các cột mốc lịch sử cho bắn súng Việt Nam và không còn xa lạ với sân chơi SEA Games, nhưng những bài học “xương máu” trong quá khứ đã khiến Xuân Vinh luôn tự nhắc mình không được chủ quan trong bất kỳ thời điểm nào. Trước ngày lên đường sang Myanmar, Xuân Vinh và đồng đội vẫn tập luyện không ngưng nghỉ. Sau khi kết thúc giải VĐQG, những ngày đầu tháng 11 này, Xuân Vinh đã có mặt tham dự World Cup bắn súng ở Munich, Đức.


Đó là cơ sở để Xuân Vinh hy vọng, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc và kinh nghiệm qua các giải quốc tế, anh sẽ tiếp tục tái lập thành tích HCV ở nội dung 10 m súng ngắn hơi nam ở SEA Games năm nay.

 

Thảo Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN