“Đau đầu” nạn khai thác vàng trái phép tại Bắc Kạn

Ông Nông Văn Lung, Bí thư Huyện ủy Na Rỳ (Bắc Kạn) cho biết: "Vàng tặc" vẫn hoạt động nhiều ở khu vực vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ. Chính quyền địa phương tuy biết là có hoạt động khai thác vàng trái phép ở trong Khu Bảo tồn Kim Hỷ nhưng do đường đi lại khó khăn, rừng lại rộng nên rất khó tiếp cận được các đối tượng. Các đối tượng khai thác vàng trái phép có cả người địa phương và người ở địa phương khác. Thường các nhóm khai thác vàng trái phép đều có người cảnh giới nên các tổ tuần tra của huyện, của Kiểm lâm Khu Bảo tồn khi truy quét thường chỉ bắt được công cụ khai thác, không bắt được người.


Theo Chủ tịch UBND huyện Na Rỳ Nguyễn Đức Thắng, trong Khu Bảo tồn hiện nay có khoảng 20 lũng, với gần 100 lán khai thác vàng trái phép. Các lũng này tập trung chủ yếu ở hai xã Kim Hỷ và Lương Thượng. Số người tham gia khai thác vàng trái phép lên đến trên 220 người (thời điểm cuối tháng 11).


Thực trạng khai thác vàng trái phép trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kim Hỷ rất đáng báo động, bởi đây là Khu Bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên thiên nhiên bị đánh cắp, hệ sinh thái trong Khu Bảo tồn bị phá vỡ. Không chỉ có khai thác vàng trái phép, đội quân đông đảo này còn sẵn sàng hạ gục bất cứ cây cổ thụ nào trong Khu Bảo tồn, đặc biệt là gỗ nghiến. Trong năm 2012 và đầu năm 2013 đã có một số vụ phá rừng tại Khu Bảo tồn.


UBND tỉnh Bắc Kạn đã giao cho Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn chủ trì lập phương án thành lập tổ truy quét liên ngành để giải quyết tận gốc nạn "vàng tặc".


Nguyễn Trình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN