Giá vàng nhích lên từ mức thấp gần sáu năm

Vàng lên giá trong phiên 18/11 tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, sau khi chạm mức thấp nhất trong gần sáu năm.


Vàng lên khi thị trường phản ứng trước biên bản cuộc họp gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), trong đó đưa ra những quan điểm chưa thống nhất về việc tăng lãi suất vào tháng 12.

Giá vàng giao ngay tăng 0,1%, lên 1.070,70 USD/ounce vào lúc (1944 GMT), sau khi rơi xuống mức 1.064,95 USD/ounce vào trước đó, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010. Giá vàng giao tháng 12 tăng 10 xu Mỹ lên 1.068,7 USD/ounce.

Theo Giám đốc phụ trách giao dịch về các kim loại quý và kim loại cơ bản của BMO Capital Markets tại New York, Tai Wong, biên bản cuộc họp tháng 10 của FED cho thấy động thái tăng lãi suất vào tháng 12 vẫn chưa được ấn định khi còn có những quan điểm phản đối việc tăng lãi suất một cách vội vàng.
Trước khi biên bản cuộc họp được công bố, một số quan chức FED tiếp tục có phát biểu rằng tháng 12 có thể là thời điểm lãi suất được nâng lên, trong đó hai người tin rằng việc nâng lãi suất sẽ được triển khai thuận lợi, dù có những lo ngại về phản ứng của thị trường.

Việc FED nâng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cho việc nắm giữ kim loại không sinh lời như vàng, khiến nhà đầu tư rời bỏ vàng và tìm đến những tài sản mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong phiên, đà tăng của giá vàng bị ghìm bớt khi chỉ số USD, thước đo giá trị của đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền mạnh, tăng sau biên bản cuộc họp của FED.

Các nhà giao dịch đang chờ báo cáo của Bộ Lao động Mỹ về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và Khảo sát triển vọng kinh doanh của FED tại Philadelphia cùng được công bố trong ngày 19/11 để có thể dự đoán về quan điểm của FED.

* Giá dầu đảo chiều sau biên bản cuộc họp tháng 10 của FED


Trong phiên giao dịch ngày 18/11, giá dầu thế giới đảo chiều tăng nhẹ, sau khi giới đầu tư tiếp nhận thông tin cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến vào tuần trước, đồng thời báo cáo mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lại cho thấy những đồn đoán về khả năng ngân hàng này sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới là có cơ sở.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ giao tháng 12/2015 "nhích" nhẹ 8 xu Mỹ, lên 40,75 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 1/2016 cũng tăng 57 xu Mỹ lên 44,14 USD/thùng.

Theo báo cáo công bố cùng ngày của Bộ Năng lượng Mỹ (DoE), dự trữ dầu thô của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tuần kết thúc ngày 13/11 tăng thêm 300.000 thùng lên 487,3 triệu thùng. Mặc dù đây là lượng dự trữ dầu cao nhất vào thời điểm này hàng năm, song lượng tăng trên vẫn còn "khiêm tốn" hơn con số mà giới phân tích dự báo trước đó là tăng 2 triệu thùng. So với cùng kỳ năm 2014, dự trữ dầu mỏ của Mỹ hiện đang cao hơn 28% và thậm chí giá dầu ngọt nhẹ đã "tụt" xuống dưới mức 40 USD/thùng sau khi tiếp nhận báo cáo này của DoE.

Nhà phân tích Jason Schenker từ Prestige Economics cho rằng thị trường dầu mỏ hiện vẫn đang chịu sức ép từ tình trạng dôi dư nguồn cung và sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế Mỹ cùng hoạt động chế tạo tại Trung Quốc. Tuy nhiên, tới cuối phiên này, thì trường đã khởi sắc hơn sau khi biên bản cuộc họp tháng Mười của FED vừa công bố trong ngày cho thấy nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 tới, lần tăng đầu tiên trong 7 năm qua.

Lê Minh-Minh Trang (tổng hợp)
Giá vàng, dầu tiếp tục đà tăng
Giá vàng, dầu tiếp tục đà tăng

Trong phiên giao dịch ngày 16/11, giá vàng thế giới nhích nhẹ trong khi giá dầu thế giới cũng đi lên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN