Hàn Quốc điều tàu khu trục theo dõi Triều Tiên phóng tên lửa

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5/4 cho biết Hải quân nước này đã triển khai hai tàu khu trục đến khu vực bờ biển phía Tây và phía đông bán đảo Triều Tiên, sau khi nhận định có khả năng Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa ở bờ biển phía đông nước này.

Tàu khu trục Aegis King Sejong (Hàn Quốc) neo tại căn cứ hải quân ở Busan ngày 1/2/2013. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Bộ trên cho biết với các tàu khu trục lớp Aegis trọng tải 7.600 tấn được trang bị hệ thống radar SPY-1 triển khai ở bờ biển, Hải quân Hàn Quốc có thể phát hiện mọi biến động ở các mục tiêu cách xa 1.000 km. Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng triển khai hệ thống rađa chống tên lửa đất đối không “Green Pine” và máy bay do thám cảnh báo sớm "Peace Eye" để đối phó với khả năng Triều Tiên phóng tên lửa.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đặt hai tên lửa tầm trung vào bệ phóng di động và cất giấu tại một địa điểm gần bờ biển phía Đông. Theo các phân tích tình báo, những hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy đó có thể là tên lửa Musudan với tầm bắn từ 3.000-4.000 km, có khả năng tấn công tới các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Cho đến nay, Triều Tiên chưa từng phóng thử tên lửa Musudan, nhưng loại tên lửa này được cho là đã được công bố với thế giới lần đầu tiên trong lễ duyệt binh của quân đội Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hồi tháng 10/2010.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Seoul, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết nước này đang theo dõi sát mọi hoạt động liên quan đến việc chuẩn bị phóng tên lửa của Triều Tiên, song Seoul “chưa xác định được chính xác thời điểm Bình Nhưỡng sẽ phóng thử tên lửa”.

Theo nhận định của giới quan sát, nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành phóng thử tên lửa vào giữa tháng này, nhân kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Cũng trong ngày 5/4, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hiện Seoul chưa tính đến kế hoạch rút toàn bộ công dân Hàn Quốc ra khỏi khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Ryoo Kihl-jae nhấn mạnh: “Việc xem xét rút công dân ra khỏi khu công nghiệp Kaesong là cần thiết để đảm bảo an toàn cho họ. Tuy nhiên, tình hình hiện chưa đến mức nghiêm trọng để tính đến kế hoạch này”.

Ông Ryoo Kihl-jae nêu rõ quyền quyết định về hoạt động của khu công nghiệp Kaesong hoàn toàn phụ thuộc vào phía Triều Tiên, vì Chính phủ Hàn Quốc "thực sự muốn duy trì và phát triển khu công nghiệp này một cách ổn định".

Ngày 3/4 vừa qua, Triều Tiên tuyên bố cấm các công dân Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong và chỉ cho phép họ rời khu công nghiệp này để về Hàn Quốc. Trước đó, hôm 29/3, Triều Tiên đã đe dọa đóng cửa tổ hợp công nghiệp là biểu tượng duy nhất còn lại của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên này.

Hiện tại ở Kaesong có khoảng 120 công ty của Hàn Quốc hoạt động và gần 54.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây. Ông Ryoo Kihl-jae khẳng định Seoul mở cửa đối thoại với Bình Nhưỡng và hối thúc Triều Tiên ngừng các động thái đe dọa.


TTXVN/Tin tức
Triều Tiên chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân vào Mỹ
Triều Tiên chưa đủ năng lực tấn công hạt nhân vào Mỹ

Các quan chức và chuyên gia an ninh phương Tây cho rằng Triều Tiên chưa có đủ phương tiện để tiến hành bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào nhằm vào lãnh thổ Mỹ như những đe dọa của họ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN