IMF: Thị trường tài chính Việt Nam đã ổn hơn

Phái đoàn Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đưa ra nhận định: Thị trường tài chính của Việt Nam đã bình ổn trở lại nhờ những nỗ lực của NHNN trong thời gian qua.

Thị trường tài chính Việt Nam đã ổn định hơn trước. Ảnh Trần Việt- TTXVN.


Theo IMF, về kinh tế vĩ mô, có dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế có thể đang hồi phục từ mức đáy, được dẫn dắt bởi xuất khẩu mạnh mẽ. Thị trường tài chính đã bình ổn trở lại do nỗ lực của NHNN trong việc cung cấp thanh khoản và sáp nhập một số ngân hàng nhỏ, yếu kém. Thặng dư cán cân vãng lai tăng lên hơn 9 tỷ USD trong năm 2012 một phần do nhập khẩu thấp và hoạt động kinh tế yếu.

Với việc này, tổng dự trữ quốc tế tính đến cuối tháng 2/2013 đã tăng lên hơn 2,5 tháng nhập khẩu dự kiến của hàng hóa và dich vụ. Những thành tựu đã đạt được trong ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính trong năm 2012 đã cải thiện độ tín nhiệm của các thành viên tham gia thị trường đối với NHNN.

Đồng thời, cầu trong nước yếu kéo tăng trưởng GDP năm 2012 thực giảm xuống còn 5,25% so với cùng kỳ năm 2011. Trong khi lạm phát đã giảm xuống, lạm phát cơ bản (không bao gồm thực phẩm cơ bản và năng lượng) vẫn còn ở mức cao, điều này đã hạn chế không gian cho việc giảm lãi suất.

Phía IMF cho rằng: Về tương lai, những thành tựu về ổn định gần đây cần phải được củng cố thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp để tăng thêm dự trữ quốc tế và bức đệm ngân sách. Các cơ quan chức năng Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách trong khu vực ngân hàng và khu vực doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) để giảm tính dễ bị tổn thương và đưa Việt Nam quay lại con đường tăng trưởng cao, lành mạnh và bền vững.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt đầu các cải cách cấu trúc quan trọng trong khu vực ngân hàng và DNNN, điều này rất được ủng hộ. Các biện pháp này cần được triển khai quyết liệt và các bước tiếp theo cần được xem xét.


Dự kiến cuối tháng 6/2013, Ban Giám đốc Điều hành của IMF sẽ tiến hành thảo luận nội dung của Báo cáo Điều IV cùng với Báo cáo của Chương trình Đánh giá Khu vực Tài chính (FSAP) do IMF phối hợp với Ngân hàng Thế giới thực hiện.


Minh Phương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN