Khai thác đất nông nghiệp bừa bãi

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An, hiện tại tỉnh có 503 hầm khai thác lấy đất để san lấp mặt bằng, trong đó chỉ có 103 hầm được cấp phép khai thác, nhiều hầm khai thác vượt độ sâu cho phép, thậm chí khai thác xong cũng không làm hàng rào hoặc trồng cây xanh, biển báo để cảnh giới tai nạn, gây nhiều bức xúc trong dân.


Huyện Đức Huệ và Đức Hòa có nhiều hầm khai thác lấy đất (chiếm 50% tổng số hầm khai thác đất của tỉnh) qua kiểm tra chỉ có chưa đầy 10% số hầm có giấy phép. Hầu hết các hầm đều khai thác vượt độ sâu cho phép từ 4 - 7 m (độ sâu tối đa được phép khai thác đất là 8 m), vì các doanh nghiệp cho rằng khai thác vượt độ sâu, nếu bị phạt vẫn có lợi hơn là khai thác hầm mới. Tại hai huyện này, 80% hầm đất khai thác xong đều không có hàng rào, trồng cây xanh xung quanh, không có biển cảnh báo hiểm họa có thể xảy ra. Đã có trường hợp ở xã Mỹ Thạnh Đông, cháu Phạm Thị Thanh Trúc, 10 tuổi ra tắm ở hầm đầy nước và bị chết đuối, hay xã Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), việc khai thác hầm đất ngay giữa khu vực đất sản xuất nông nghiệp 2 vụ trong năm đã làm giảm năng suất 40 - 50% hàng trăm ha lúa, hoa màu do mùa nắng bà con cứ bơm nước lên ruộng thì nước lại rút xuống hầm, ruộng thiếu nước đã làm giảm năng suất.


Tuy nhiên, khi được hỏi ở xã hiện có bao nhiêu hầm khai thác đất không phép, chính quyền ở xã Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Quý Tây đều trả lời "không nắm chắc" mà cho rằng việc đó thuộc thẩm quyền của huyện, tỉnh...


Thanh Tuấn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN