Kích cầu du lịch hè

Kinh tế khó khăn đã tác động lớn đến việc lựa chọn tuyến điểm của du khách dịp hè này. Do đó, các địa phương và doanh nghiệp du lịch đang triển khai chương trình liên kết giảm giá theo chủ trương kích cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Liên kết giảm giá


Thông thường khi vào cao điểm mùa hè, hầu hết các công ty du lịch đều tăng giá tour khá cao, tuy nhiên năm nay tình hình đã khác. Ngay từ đầu hè 2013, các hãng lữ hành, hàng không và các khách sạn, dịch vụ trong nước đã cam kết cùng giảm lợi nhuận, giảm giá và vẫn đảm bảo giữ nguyên chất lượng dịch vụ, nhằm kích cầu du lịch.

Du lịch hè năm 2013 có xu hướng đi về các vùng biển và giá tour rẻ (ảnh chụp tại bãi biển Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu).


Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour, trưởng nhóm liên minh kích cầu miền Bắc, cho biết: Thực tế từ năm trước, tiên lượng được tình hình kinh tế khó khăn nên các doanh nghiệp du lịch đã hợp tác với nhau để giảm giá nhưng theo từng nhóm. Từ khi có chương trình kích cầu du lịch của Bộ VHTTDL, chương trình được thực hiện bài bản hơn, đặc biệt là công tác truyền thông. Với những tour sử dụng đường hàng không, sự giảm giá rõ nét, từ 30 - 40%, do có sự cam kết của hàng không. Các năm trước, vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp lữ hành khó đặt vé tuyến đường bay “hot” như Đà Nẵng, Nha Trang… nhưng năm nay hàng không vẫn giữ đúng cam kết giảm giá các tuyến này.


Ông Trần Thế Dũng, Phó trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP Hồ Chí Minh cho rằng, hiếm có thời điểm nào trong năm du khách lại có nhiều cơ hội du lịch thuận lợi và hấp dẫn như mùa hè 2013. Từ tháng 4/2013 hãng hàng không Vietnam Airlines triển khai chương trình kích cầu du lịch với giá vé máy bay giảm đến 52% và yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành giảm tour tương ứng.


Theo nhiều đơn vị lữ hành, xu hướng du lịch hè năm nay, khách thường chọn những tour vùng biển, tuyến du lịch gần và giá rẻ. Hiện các vùng biển Nha Trang, Phú Quốc, điểm du lịch miền Trung và Đà Lạt khách đã đặt kín chỗ. Lượng khách đi du lịch cũng tăng nhẹ từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái và phân bổ đều cho cả tour trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Khác với lần trước, chương trình kích cầu năm 2013 được Tổng cục lựa chọn phát động tại từng địa phương, gắn vai trò của địa phương trong việc thực hiện và giám sát giảm giá, tạo môi trường kinh doanh du lịch trong sạch, hạn chế tình trạng “chặt chém” về giá. Đến nay, Tổng cục Du lịch đã phối hợp 18 tỉnh thành trọng điểm du lịch phát động chương trình kích cầu giảm giá để tour nội địa có thể cạnh tranh được với các điểm đến trong khu vực. Thời điểm khó khăn kinh tế này, sự liên kết giữa doanh nghiệp du lịch và các địa phương đang tạo những lợi thế nhất định để cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn này.


Đại diện Vietrantour cho biết: Với việc giảm giá của hàng không, giá tour trong nước tới các điểm đến miền Trung thời điểm này có thể cạnh tranh với tour đi các nước trong khu vực. Đơn cử như tour Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An giá hơn 5,8 triệu đồng (4 ngày), Hà Nội - Nha Trang với 6,8 triệu đồng; Hà Nội - Sài Gòn - Mũi Né - Đại Nam với 6,8 triệu đồng… Với mức giảm giá 40% giá tour kích cầu nội địa của hàng không, lượng khách trong nước quan tâm nhiều đến các điểm đến trong nước. Đây là sự thành công của chương trình liên kết kích cầu đang triển khai.

 

Đảm bảo chất lượng


Đại diện Hiệp hội lữ hành Việt Nam nhận xét: Ngoài chương trình liên kết kích cầu chung, vào mùa du lịch nội địa, mỗi công ty lữ hành đều có chiến thuật riêng hướng vào từng đối tượng khách hàng để hút khách.


Quả vậy, đối với doanh nghiệp có thương hiệu lớn như Saigontourist và Vietravel có lượng khách lẻ đông nhắm tới các chương trình khuyến mại gia tăng dịch vụ. Đơn cử như, Saigontourist có chương trình “Vui hè mê say, trúng ngay trăm triệu” với khách khi mua dịch vụ tour du lịch, vé máy bay, dịch vụ du học… từ 3 triệu đồng trở lên, du khách được tham gia chương trình khuyến mãi rút thăm trúng thưởng. Còn Vietravel triển khai chương trình khuyến mại “Chào hè 2013” với chủ đề “Thỏa sức vui hè - Trúng xe sành điệu”.


Trong khi đó, các doanh nghiệp khác sẽ tập trung vào nâng cao chất lượng dịch vụ khách đoàn hoặc nhóm đối tượng. Ông Nguyễn Giang Nam, Giám đốc Công ty du lịch Châu Á Thái Bình Dương cho biết: Bên cạnh chương trình kích cầu giảm giá theo cam kết của hàng không, công ty đặc biệt quan tâm chất lượng dịch vụ như giờ bay phù hợp, các dịch vụ xe, ăn uống phải được đảm bảo để tránh tình trạng chặt chém tại các điểm du lịch. Chính vì vậy đối tượng khách của công ty là nhóm khách truyền thống, có yêu cầu dịch vụ đảm bảo.


Tương tự, theo chị Thúy Mai, đại diện Vietrantour, đơn vị áp dụng giảm giá từ 3 - 5 triệu đồng cho từng khách đi đoàn riêng. Với một số tour quốc tế giảm đến 10 triệu đồng như tour đi Mailaixia, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản..


“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, khách hàng đi du lịch khá kén chọn, các tour khuyến mãi giảm giá được lựa chọn nhiều. Đây cũng là thời điểm các công ty lữ hành triển khai các chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm với nhiều hình thức rút thăm trúng thưởng lớn nhằm đem lại cho du khách nhiều quyền lợi và cơ hội du lịch trong dịp hè”, ông Trần Thế Dũng cho biết thêm.


Bài và ảnh: Hoàng Tuyết - Xuân Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN