Lễ cầu an của đồng bào Chăm

Yuer Yang được gọi là lễ hội cầu an ở Ninh Thuận, diễn ra trên ba đền tháp chính là đền Po Ina Nagar ở làng Hữu Đức, tháp Po Rome ở thôn Hậu Sanh và tháp Po Klaong Garai ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Cầu An là lễ hội thường niên của dân tộc Chăm được tổ chức vào đầu tháng 4 Chăm lịch (cuối tháng 7 dương lịch). Theo quan niệm của người Chăm, đây là lễ tục nhằm cầu cho quốc thái dân an, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua tan những điều xấu xa và đón nhận những bình an, may mắn, người dân được ấm no, hạnh phúc. Đồng thời đây còn là dịp để ghi nhớ công ơn tổ tiên và các vị thần linh trong tín ngưỡng, tôn giáo Chăm.

Chủ trì buổi lễ là những vị cả sư đứng đầu tôn giáo, đến ngày này người dân sẽ đem những vật phẩm mình đã làm ra như gạo, dê, gà, trái cây… để làm lễ vật dâng cúng thần linh, nhằm cảm tạ công ơn các vị thần đã ban cho mưa thuận gió hòa, sức khỏe bình an. Cùng với đó là xin lộc tài may mắn cho năm mới, thóc lúa đầy nhà, dê, gà đầy sân.

Một số hình ảnh về lễ cầu an của đồng bào Chăm diễn ra ở tháp Po Rome và Po Klaong Garai.

Từ sáng sớm, mọi người tranh thủ mang lễ vật đến tháp Po Rome để cúng lễ.


Chức sắc chủ trì buổi lễ thực hiện nghi thức mời gọi thần linh.

Sau khi cúng tế, ông Camnai làm nghi thức té nước thần Shiva trước cửa tháp, ông cầm lọ nước cát lồi được hóa phép làm nghi thức té nước. Các tín đồ ở dưới sẽ hứng những giọt nước thiêng thoa lên cơ thể nhằm cầu may mắn và bình an.

Chức sắc cầm miếng trầu têm gửi gắm những ước nguyện, mong muốn của các gia đình đến các vị thần để cầu tài lộc.

Lễ vật cúng tế.

Quang cảnh của buổi lễ.

Cơm dâng cho thần linh luôn được vo tròn trong chén thánh và trầu cau là lễ vật không thể thiếu.


Putra Jatrai
Lễ hội Viet Pride lần thứ 4 tại Hà Nội
Lễ hội Viet Pride lần thứ 4 tại Hà Nội

Bước vào năm thứ 4, lễ hội Viet Pride - Ngày hội tôn vinh sự đa dạng và cộng đồng LGBT tại Việt Nam, với chủ đề “Tôi khác biệt, tôi tự hào”, sẽ diễn ra từ ngày 31/7 tới 2/8 tại Thủ đô Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN