Nga đề xuất dự thảo nghị quyết LHQ mới về vụ MH17

Ngày 20/7, Nga đề xuất một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ), trong đó yêu cầu những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines rơi trên bầu trời Ukraine năm ngoái phải bị đưa ra xét xử, song bác bỏ sáng kiến thành lập một tòa án trọng tài để phân xử vấn đề này.

Trong dự thảo nghị quyết vừa đề xuất, Nga đồng thời bày tỏ quan ngại cuộc điều tra không đảm bảo được “sự minh bạch cần thiết trong phương pháp làm việc và tổ chức, và điều này có thể có ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả điều tra”. Theo dự thảo nghị quyết, “việc tìm ra nguyên nhân chính xác về vụ tai nạn hàng không này là đặc biệt quan trọng để có thể đưa những bên chịu trách nhiệm ra trước công lý”. Moskva cũng gợi ý Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế “có thể đóng một vai trò tích cực và đáng kể hơn trong cuộc điều tra này”.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin. Ảnh: AFP


Cùng ngày, 5 nước - gồm Malaysia, Ukraine, Hà Lan, Australia và Bỉ - đã ra tuyên bố chung tái khẳng định rằng một năm sau khi Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đề nghị các bên có trách nhiệm trong vụ thảm kịch trên phải giải trình, đã đến lúc phải thành lập một tòa án quốc tế.

Đây là những động thái mới nhất liên quan tới thảm họa MH17. Các nước ủy viên HĐBA hiện đang xem xét khả năng thành lập một tòa án quốc tế. Phát biểu với báo giới ngày 20/7 sau cuộc họp kín, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin cho rằng không nên vội vã thông qua nghị quyết, đặc biệt trong bối cảnh cuộc điều tra vụ tai nạn chưa kết thúc. Ông nhấn mạnh dự thảo nghị quyết của Nga hướng tới việc tăng cường vai trò của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon trong cuộc điều tra vụ máy bay rơi và thu hút nhiều hơn sự tham gia cả các bên liên quan vào cuộc điều tra này. Đại diện Nga cho biết các thành viên HĐBA đang nỗ lực soạn thảo một dự thảo dung hòa 2 dự thảo nghị quyết của phía Nga và Malaysia.

Trong khi phía Malaysia và Ukraine cùng với Chính phủ Anh kêu gọi mở một tòa án quốc tế điều tra hình sự vụ MH17, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng ý tưởng mở tòa án quốc tế hiện nay là “quá sớm và phản tác dụng”. Bộ Ngoại giao Nga bình luận rằng ý tưởng tổ chức xét xử quốc tế vụ máy bay MH17 chỉ nhằm phục vụ lợi ích của Mỹ.

TTXVN/Tin Tức
Năm khác biệt giữa Nga và phương Tây trong vụ MH17
Năm khác biệt giữa Nga và phương Tây trong vụ MH17

Nga, Ukraine và các nước phương Tây cũng như các nhà điều tra độc lập không thống nhất trong tất cả các vấn đề quan trọng liên quan tới thảm kịch MH17.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN