Nghi ngờ H7N9 lây nhiễm qua không khí

Không tiếp xúc với gia cầm sống, không đi qua chợ bán gia cầm nhưng một người đàn ông họ Hà ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vẫn bị nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 và đang trong tình trạng nguy kịch.


Ngày 16/12, Ủy ban Y tế và Sinh đẻ kế hoạch Quảng Đông ra thông báo cho biết thành phố Dương Giang thuộc tỉnh này vừa phát hiện thêm một ca nhiễm H7N9 mới. Bệnh nhân là nữ, 65 tuổi, đang trong tình trạng nguy hiểm.


Gà là nguồn lây nhiễm H7N9 chính.


Trước đó một ngày, bệnh viện thị trấn Phụng Cương ở thành phố Đông Quản cũng thuộc tỉnh Quảng Đông đã tiếp nhận và tiến hành điều trị cách ly một bệnh nhân nam, họ Hà, người Tứ Xuyên, 39 tuổi.


Qua lời kể của vợ bệnh nhân, người đàn ông họ Hà này không đi qua chợ, cũng không tiếp xúc với gia cầm sống, trước khi phát bệnh 5 ngày ăn gà chín ở một nhà hàng có nhốt gà để cung cấp cho việc giết mổ, chế biến món ăn.


Tuy nhiên, theo chủ nhà hàng, thực khách không được tiếp xúc trong quá trình giết mổ, chế biến món ăn tại nhà hàng.


Tạm thời người ta chưa thể xác định được nguồn gây bệnh chính xác, nhưng theo Phó Chủ nhiệm Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng dịch bệnh thành phố Đông Quản Trường Xảo Lợi, virus H7N9 có thể đã bám vào hạt trôi nổi trong không khí để truyền bệnh.


Phó Giáo sư Phan Liệt Văn thuộc Học viện Y tế Công cộng, Đại học Hong Kong cũng không loại trừ khả năng virút lây nhiễm qua đường không khí, nhưng vẫn có rất nhiều nguyên nhân khác gây lây nhiễm như thức ăn bị nhiễm virus hoặc lông gà khi giết mổ bay ra xung quanh và lây truyền virus.


Trong một phát biểu được tờ Sky Post trích dẫn, Giáo sư Lý Lễ Thuấn thuộc Đại học Trung văn Hong Kong (Trung Quốc) cho biết virus H7N9 chủ yếu lây nhiễm qua hai con đường, gồm tiếp xúc với môi trường nhiễm virus và ăn gia cầm chứa virus, không được làm sạch hoặc nấu chưa chín, nhất là nội tạng và lòng mề. Trong bệnh viện, khả năng virus bám vào hạt trôi nổi trong không khí để truyền bệnh tương đối cao.



Minh Thành


Trung Quốc phát hiện trường hợp nhiễm virus H7N9 mới
Trung Quốc phát hiện trường hợp nhiễm virus H7N9 mới

Nhà chức trách tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, xác nhận có một trường hợp mới nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở tỉnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN