Nhật Bản ban hành bộ quy tắc hạt nhân mới

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Cơ quan pháp quy hạt nhân (NRA) Nhật Bản ngày 19/6 đã đưa ra bộ quy tắc mới siết chặt quản lý hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn thảm họa như tại tỉnh Fukushima tháng 3/2011.

Bộ quy tắc mới sẽ có hiệu lực từ ngày 8/7, mở đường cho các công ty điện lực điều hành các nhà máy điện hạt nhân xin NRA thẩm định độ an toàn. Đây được coi là một bước đi nhằm nối lại hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân hiện đang bị đình chỉ ở nước này.


Sự cố tan chảy lò hạt nhân Fukushima tại Nhật Bản hồi tháng 3/2011. Ảnh: Internet.


Theo bộ quy tắc mới, các công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân sẽ phải đưa ra biện pháp đối phó hiệu quả trước các sự cố hạt nhân nghiêm trọng, điều mà cho đến nay, mới chỉ trên cơ sở tự nguyện. Các công ty điện lực cũng phải thiết lập các biện pháp đối phó khẩn cấp khi có động đất và sóng thần. Các công ty điện lực giờ đây sẽ phải trang bị cho các lò phản ứng hệ thống lọc không khí, vốn được xả ra khỏi lò nhằm tránh gây hư hại cho các các chất phóng xạ phát tán khi không khí nóng và hơi nước thoát ra tránh gây hư hại cho các bể chứa, đồng thời phải luôn chuẩn bị các phòng điều hành khẩn cấp nhằm bảo vệ các hoạt động của lò phản ứng trước bất cứ hành vi khủng bố hay thảm hoạ thiên nhiên nào.


NRA cũng sẽ yêu cầu các công ty điện lực đánh giá nghiêm ngặt hơn các đứt gãy địa tầng dưới các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động và đảm bảo rằng các cơ sở quan trọng được thiết kế khả năng chịu sóng thần lớn nhất tấn công các địa điểm này, như việc dựng các bức tường chắn sóng. 


Trong số 50 lò phản ứng thương mại ở Nhật Bản, hiện chỉ có hai lò ở miền tây đang hoạt động. Việc các lò phản ứng hạt nhân bị ngừng hoạt động khiến nước này lâm vào tình cảnh thiếu điện trầm trọng, trong khi các nguồn điện năng thay thế như nhiệt điện đang trở thành gánh nặng cho các công ty điện lực do chi phí đầu vào tăng cao.



TTXVN/Tin tức

Nhật Bản với thách thức bảo tồn núi Phú Sỹ
Nhật Bản với thách thức bảo tồn núi Phú Sỹ

Núi Phú Sỹ, một trong những biểu tượng đặc trưng của xứ sở Phù Tang, đang trong quá trình thẩm định để trở thành di sản văn hóa thế giới... Tuy nhiên, trong bối cảnh tình trạng khai thác dịch vụ leo núi... ngày càng tăng, dư luận bày tỏ lo ngại...biểu tượng này của Nhật Bản có thể “vuột” mất danh hiệu trên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN