Obama gây quỹ 1 triệu USD cho lễ nhậm chức

Tổng thống Barack Obama đang phải nhờ các nhà thầu và doanh nhân “lo” 1 triệu USD cho tiệc nhậm chức diễn ra vào cuối tháng này. Con số này cao gấp bốn lần mức trần 250.000 USD mà tổng thống tiền nhiệm George Bush đặt ra trước lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 năm 2005.


Ông Barack Obama tuyên thệ khi trở thành vị Tổng thống Mỹ thứ 44  tại Washington D.C ngày 20/1/2009.


Chiến lược gây quỹ này đánh dấu một bước thay đổi lớn so với lễ nhậm chức năm 2009 của vị tổng thống Mỹ da màu đầu tiên. Khi đó, ông Obama đã cấm đội ngũ của mình nhận tiền từ các tập đoàn và chỉ giới hạn những khoản đóng góp nhỏ của cá nhân nhằm thể hiện cam kết xây dựng chính phủ trong sạch và minh bạch.


Năm nay, các nhà tổ chức sự kiện nhậm chức của Tổng thống đang tìm kiếm những khoản đóng góp lớn hơn nhằm chi trả cho bữa tiệc mừng tốn kém. Các nhà tài trợ sẽ bao gồm những cá nhân giàu có và các nhà thầu quan trọng của chính phủ như AT&T, Microsoft và một doanh nghiệp chuyên bán các hàng hóa lưu niệm nhân lễ nhậm chức.


Nhóm tổ chức của ông Obama cho biết, việc nới lỏng các hạn chế về gây quỹ sẽ khiến họ dễ thở hơn trong việc trang trải các chi phí cho sự kiện, nhất là sau một mùa bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo thống kê, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Obama đã tốn kém con số kỷ lục 715 triệu USD.


Lễ nhậm chức tại tòa nhà quốc hội Mỹ năm nay sẽ diễn ra vào ngày 21/1, thay vì ngày 20/1 bởi theo thông lệ các lễ nhậm chức không được tổ chức vào chủ nhật. Ngày 20/1, Tổng thống Obama sẽ có một nghi lễ nhậm chức tại Nhà Trắng vào đúng giữa trưa, thời điểm ông chính thức đảm nhận nhiệm kỳ hai, theo quy định của Hiến pháp Mỹ. 


Beyoncé Knowles là ca sĩ khách mời trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama.



Các danh ca Mỹ gồm Beyonce Knowles, Kelly Clarkson và James Taylor sẽ góp giọng trong lễ nhậm chức Tổng thống. Beyonce sẽ hát quốc ca Mỹ, Clarkson hát "My County ’Tis of Thee", ca khúc mà Aretha Franklin từng hát trong lễ nhậm chức đầu tiên của ông Obama, trong khi rocker thập niên 70 James Taylor biểu diễn bài "America the Beautiful".



Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN