Quỹ đạo đĩa bay lôi cuốn

Mặc dù được du nhập vào Việt Nam từ cuối những năm 1990 bởi một nhóm các bạn trẻ nước ngoài, nhưng đến nay, môn thể thao ném đĩa bay (Ultimate) mới thực sự được biết đến nhiều trong giới trẻ.


Chiếc đĩa ném đi...


Tò mò, chúng tôi quyết định “mục sở thị” một buổi tập luyện của các thành viên CLB ném đĩa bay Hà Nội (Hanoi Ultimate Club - HUC) tại Làng sinh viên Hacinco (Thanh Xuân, Hà Nội).

 

Các thành viên CLB ném đĩa bay Hà Nội tập luyện trên sân.


Buổi “off - line” bắt đầu lúc 20 giờ 30 và kéo dài cho tới 22 giờ, trong thời tiết mưa phùn, giá lạnh. Khả năng di chuyển và phô diễn kỹ thuật của người chơi bị ảnh hưởng đáng kể vì thời tiết xấu, nhưng không khí và tinh thần thi đấu của các bạn trẻ thì không. Sau một hồi thi đấu sôi nổi, với những động tác di chuyển, bật nhảy, bắt đĩa ở tốc độ cao, ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi.


Giống như nhiều môn thể thao khác, ném đĩa bay đòi hỏi ở người chơi sự nhanh nhạy, ham thích vận động. Muốn tham gia chơi, điều đầu tiên là phải tập làm quen với các kỹ thuật cơ bản: Ném đĩa thuận tay, trái tay; chụp đĩa bằng hai tay, úp lại để giữ đĩa không rơi khỏi tay; di chuyển chiến thuật; khống chế đĩa di chuyển theo ý mình để chuyền được đến đúng địa chỉ người nhận...


Anh Nguyễn Trần Quang (đội trưởng của HUC) chia sẻ, mỗi trận đấu Ultimate có 2 đội chơi, mỗi đội có thể có từ 15 - 20 thành viên. Khi vào sân sẽ chơi với đội hình là 5 hoặc 7 thành viên, tùy theo sự thống nhất giữa các đội. Trong quá trình thi đấu, các đội có thể thay người không giới hạn, người mệt nhường chỗ cho người sung sức. Người chơi có nhiệm vụ dùng kỹ thuật chuyền chiếc đĩa tròn bằng nhựa siêu nhẹ cho đồng đội, khi đĩa được ném vào vùng “endzone” ở cuối sân của đội bạn mà một đồng đội của mình bắt được, thì có nghĩa ghi được 1 điểm. Trong một trận đấu, thường đội nào ghi được 15 điểm trước thì sẽ là đội chiến thắng. Nhiệm vụ tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế không hẳn vậy, bởi người chơi chỉ được giữ đĩa trong 10 giây và không được di chuyển khi thực hiện động tác chuyền, trong khi lại bị kèm sát bởi đối phương.


Một điều đặc biệt nữa của môn thể thao này là trận đấu diễn ra không có trọng tài, mà người chơi phải tự phân xử với nhau. Nếu một bên phạm lỗi, chiếc đĩa sẽ được giao lại cho người sở hữu trước đó để khởi động lại cuộc chơi.


... Muộn phiền tan biến


Có thể nói, ném đĩa bay đã tạo nên một môi trường văn hóa - thể thao lành mạnh. Đó không chỉ là nơi để các bạn trẻ gặp gỡ, rèn luyện sức khỏe, mà theo chia sẻ của nhiều bạn trẻ, ném đĩa bay còn giúp rèn tính kiên nhẫn, sự quyết tâm, tinh thần đồng đội và sự cầu tiến.

Ở nước ta hiện nay có một số câu lạc bộ ném đĩa lớn, hoạt động quy mô. Tại TP Hồ Chí Minh có Saigon Ultimate Club, RMIT Ultimate Club... Còn tại Hà Nội có Hanoi Ultimate Club (HUC). Người chơi đa phần là học sinh, sinh viên, nhưng cũng có cả những người đã đi làm và đặc biệt không thể thiếu những bạn trẻ nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam.


Anh Nguyễn Nam Thái, một thành viên của HUC, chia sẻ: “Tôi tham gia môn thể thao này được vài năm rồi. Ngoài việc rèn luyện sức khỏe, môn này còn đem lại cho tôi tinh thần vui vẻ, thoải mái sau mỗi buổi chơi. Chơi rồi mới thấy Ultimate rất coi trọng tinh thần đồng đội và tính cao thượng của từng người chơi. Cạnh tranh quyết liệt, nhưng luôn phải tôn trọng lẫn nhau. Đó chính là điểm thu hút tôi đến với bộ môn này”.


Đa phần người chơi ném đĩa bay đều cho rằng, chính môn thể thao này đã giúp họ học được cách tiết chế bản thân, tránh phạm lỗi, rèn luyện kỹ năng hoạt động theo nhóm và đặc biệt là lối ứng xử ôn hòa với người khác.


Trương Kim Ngân, cũng là một thành viên tích cực của HUC và từng gắn bó nhiều năm với Ultimate, tâm sự: “Ném đĩa bay là một cách rất tốt để xả stress. Lúc mới chơi, tôi cũng thấy nản lắm, vì chạy nhiều rất mệt, lại luôn phải chơi với cường độ cao. Nhưng càng chơi mình càng thích thú và bây giờ thì không thể bỏ được. Môn này giúp cho đầu óc thoải mái, sau những căng thẳng, áp lực của cuộc sống. Những lúc như thế, mình lại quan niệm rằng, ném hết đi, quăng hết buồn phiền theo những chiếc đĩa để đón nhận lại những điều mới mẻ hơn, tốt đẹp hơn”.


Có lẽ cũng chính bởi sự thân thiện, đề cao tính trung thực, sự công bằng, ý thức của từng cá nhân và sự tôn trọng lẫn nhau, mà ném đĩa bay đã được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn. Ultimate đang dần khẳng định được vị trí và trở thành một “thực đơn tinh thần” không thể thiếu đối với nhiều người.


Hiện nay, nhiều lớp học ném đĩa bay cơ bản vẫn đang được các CLB ném đĩa trong Nam, ngoài Bắc duy trì. Bên cạnh đó, hằng năm có nhiều giải đấu được các CLB ném đĩa trong và ngoài nước tổ chức thi đấu, giao hữu. Điển hình như giải Vietnam HAT được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 12 hàng năm. Phần thưởng ở mỗi giải đấu tuy không lớn, nhưng quan trọng hơn cả là sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa những người có cùng đam mê.


Bài và ảnh: Quỳnh Như

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN