Tìm được vị trí phát nổ tại nhà máy phân bón Texas

Mỹ đã tìm được vị trí trung tâm của vụ nổ kinh hoàng tại nhà máy sản xuất phân bón ở Waco, bang Texas. Theo Bộ An ninh Nội địa Mỹ, nguyên nhân vụ nổ một phần là do nhà máy chứa quá nhiều hóa chất amôni nitrat và không thông báo cho cơ quan quản lý.


 

Vụ nổ “như bom hạt nhân” là do nhà máy chứa lượng hóa chất có thể dùng chế tạo bom nhiều gấp 1.350 lần ngưỡng an toàn. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong cuộc họp báo ngày 21/4, ông Kelly Kistner, một quan chức phòng cháy, chữa cháy bang Texas, cho biết cuộc điều tra đã xác định được một hố lớn tại khu vực trung tâm của nhà máy. Ông khẳng định các đám cháy đều đã được dập tắt, các bể chứa phân bón cũng không còn nguy hiểm. Việc phát hiện ra vị trí trung tâm vụ nổ là một bước tiến quan trọng trong điều tra, dù cảnh sát vẫn chưa xác định được chắc chắn nguyên nhân trực tiếp gây cháy nổ.


Theo hãng tin Reuters, nhà máy phân bón ở Waco năm 2012 đã chứa 270 tấn amôni nitrat, nhiều gấp 1.350 lần mức ở ngưỡng an toàn. Hóa chất này được dùng để làm phân bón và cũng có thể được dùng để chế tạo bom. Theo đạo luật Tiêu chuẩn Hóa chất chống khủng bố (CFATS), các nhà máy phân bón và kho chứa phải báo cáo Bộ An ninh Nội địa khi chứa từ 180 kg hóa chất amôni nitrat trở lên. Tuy nhiên, công ty West Fertilizer, đơn vị chủ quản nhà máy phân bón ở Texas, đã không thông báo cho Bộ An ninh Nội địa về vấn đề này.


Trong khi đó, một số người dân quanh khu vực nhà máy đã được trở về nhà. Vụ nổ tại nhà máy phân bón hôm 17/4 tại bang Texas đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 14 người, trong đó có 4 lính cứu hỏa.


Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN