Vị Hòa thượng tâm huyết với sự nghiệp giáo dục

Tỉnh Sóc Trăng hiện có gần 600 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó 284 vị có tầm ảnh hưởng cấp tỉnh. Bằng uy tín của mình, những năm qua, những người có uy tín đã tích cực vận động bà con phum sóc, phật tử gần xa đóng góp xây dựng đường giao thông, cầu nông thôn, chung tay thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài tại địa phương… Điển hình là Hòa thượng Tăng Nô (ảnh), trụ trì chùa Khleang (phường 6, thành phố Sóc Trăng), “đầu tàu” trong việc khơi dậy tinh thần học tập của con em đồng bào Khmer trong và ngoài tỉnh.

 

Hòa thượng Tăng Nô cho biết: Việc làm này của nhà chùa đã thực hiện hơn chục năm nay. Lúc đầu chỉ vài ba em tham gia, sau đó nhiều em biết, đến xin vào ở trong chùa để trọ học, nên hiện đã lên tới 40-50 em, có thời điểm tăng đến gần trăm em. Phần vì thấy hoàn cảnh các em rất đáng thương, phần cũng là góp sức cho công tác khuyến học, khuyến tài, nên em nào đến xin là nhà chùa nhận ngay. Ban đầu do chưa có điều kiện nên chỉ cho các em tá túc, nhưng sau này nhà chùa hỗ trợ luôn bữa ăn trưa cho các em.


Mặc dù bận rộn vì kiêm nhiệm nhiều chức vụ, từ trụ trì chùa, Hội phó Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh đến Hiệu phó Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam bộ... nhưng Hòa thượng Tăng Nô vẫn luôn hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Không những vậy, vào các dịp hè, Hòa thượng còn động viên các chùa Khmer trong tỉnh thường xuyên mở các lớp sơ cấp Pali và Giáo lý cho sư sãi cùng con em phật tử tại phum sóc học tập, vừa tạo nền tảng kiến thức về phật học cho các tăng sinh, vừa góp phần duy trì ngôn ngữ cũng như chữ viết cho con em trong phum sóc.


Không chỉ hỗ trợ chỗ ở cho các em, những năm qua nhà chùa còn hỗ trợ Chi hội khuyến học Trường Pali Trung cấp Nam bộ nhiều hoạt động. Đặc biệt, nhà chùa đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để xây dựng ngôi trường Pali khang trang ngay trong khuôn viên chùa, góp phần tích cực trong việc giảng dạy giáo lý phật giáo của đồng bào Khmer Nam bộ.


Với tấm lòng từ bi bác ái, hiếu học, Hòa thượng luôn quan tâm đến việc học tập của con em đồng bào Khmer trong tỉnh. Hằng năm có những học sinh, sinh viên Khmer ở trong tỉnh, vì hoàn cảnh khó khăn định bỏ học, chỉ cần hay tin là Hòa thượng nhanh chóng tìm mọi cách giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực, như cho tá túc tại chùa, giúp một phần chi phí học tập cho các em. Nhờ đó, nhiều học sinh, sinh viên nghèo được tiếp tục đến trường, học hành đến nơi, đến chốn.


Em Sơn Thành Trung cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của nhà chùa, em đã trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng”. Không chỉ riêng Trung, mà phần lớn các em đang ở tại chùa còn là học sinh, sinh viên của Trung cấp Y tế, Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Cộng đồng, Cao đẳng Sư phạm… Em Lâm Chanh Sê Rithh ở xã Viên An (huyệnTrần Đề) đang là học sinh Trường Trung cấp Y tế, chia sẻ: “Chúng em được ở đây miễn phí, lại còn được hỗ trợ bữa ăn trưa, nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Nếu không được hỗ trợ như vậy, những bạn có hoàn cảnh khó khăn khó mà theo đuổi được ước mơ học tập”.


Để các em tập trung cho việc học thật tốt, nhà chùa cũng đề ra nội quy để rèn luyện, như phải thực hiện nghiêm túc giờ giấc, không được đi chơi quá khuya, có tinh thần giúp đỡ nhau.


Hết lòng vì đạo pháp và sự học của con em đồng bào Khmer, với Hòa thượng Tăng Nô, đó cũng là chân lý mà người tu hành hướng đến. “Một đời tôi tu hành, luôn hướng theo chân lí tốt đạo, đẹp đời, nên chỉ mong ước con cháu mình được học tập tốt, có kiến thức cao để giúp ích cho xã hội”, Hòa thượng tâm niệm.


Bài và ảnh: Chanh Đa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN