Thông xe cầu 343 tỷ đồng nối Cần Giờ với trung tâm TP Hồ Chí Minh

Cầu Vàm Sát 2 được xây dựng để thay thế cầu cũ đã xuống cấp, tạo sự kết nối vùng duyên hải Cần Giờ với trung tâm TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Sáng 15/9, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã tổ chức lễ thông xe cầu Cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ) sau 7 năm kể từ lúc lập dự án. 

Theo đại diện Ban Giao thông, dự án đầu tư xây dựng Cầu Vàm Sát 2 (huyện Cần Giờ) được Sở GTVT tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2016 và phê duyệt điều chỉnh tháng 3/2022. Sau quá trình chuẩn bị và tiếp nhận mặt bằng đợt 1, dự án được chủ đầu tư khởi công vào tháng 3/2018.

Chú thích ảnh
Cầu Vàm Sát 2 có tổng mức đầu tư 343 tỷ đồng.
Chú thích ảnh
Cầu Vàm Sát 2 nằm song song cầu cũ, điểm đầu ở đường Lý Nhơn, điểm cuối tại ngã ba Lý Nhơn - Đê Soài Rạp.

Tuy nhiên, sau đó công trình đã tạm dừng thi công do không được bàn giao mặt bằng tiếp từ tháng 12/2019. Đến tháng 10/2022, UBND huyện Cần Giờ, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Cần Giờ cùng cả hệ thống chính trị huyện Cần Giờ đã quyết liệt vào cuộc cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của Chủ đầu tư và các đơn vị thi công nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lắng nghe và vận động người dân để hoàn thành 100% khối lượng công tác bồi thường GPMB, bàn giao 100% mặt bằng để chủ đầu tư tiếp tục thi công.

Chú thích ảnh
Lễ thông xe cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ.
Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã trao tặng bằng khen của UBND Thành phố cho các cá nhân và tập thể.

Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vàm Sát 2 có tổng mức đầu tư 343 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 247 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật 25 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu xây mới Cầu Vàm Sát 2 để thay thế Cầu Vàm Sát 1 hiện hữu đã quá tải, xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu phục vụ giao thông. 

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Cầu Vàm Sát 1 hiện hữu đã quá tải, xuống cấp, không đảm bảo yêu cầu phục vụ giao thông.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết: “Cầu Vàm Sát 1 sau hơn 10 năm khai thác, hiện tải trọng không còn đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá ở khu vực.  Theo đó, việc xây dựng mới và hoàn thành cầu Vàm Sát 2 là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền huyện Cần Giờ bởi cây cầu không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo sự kết nối vùng duyên hải Cần Giờ với trung tâm TP Hồ Chí Minh và tỉnh Long An”.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Xe máy lưu thông qua cầu sau khi được thông xe.
Chú thích ảnh
Cầu Vàm Sát 2 có tổng chiều dài 1.080m.

Ông Lương Minh Phú, Giám đốc Ban Giao thông cho biết,  đúng 11 tháng kể từ khi Chủ đầu tư nhận được 100% mặt bằng từ UBND huyện Cần Giờ để tiếp tục thi công, cầu Vàm Sát 2 đã hoàn thành sớm hơn 1 tháng so với thời gian dự kiến. Trong thời gian tới, Ban giao thông sẽ cố gắng tiếp tục GPMB các dự án khác để bàn giao cho Chủ đầu đầu hoàn thành tiến độ như: cầu Ông Nhiêu, Tăng Long ở Thủ Đức; cầu Bà Hom ở Bình Tân; cùng các tuyến đường như Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh Lộ 8…

Cần Giờ là huyện duy nhất của TP Hồ Chí Minh giáp biển, có tổng diện tích hơn 71.300 ha, trong đó trên 70% là rừng ngập mặn, sông rạch. Nơi đây có nhiều làng nghề truyền thống và các lễ hội văn hóa đặc sắc, thuận lợi phát triển các loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - tín ngưỡng. Dù có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển nhưng hệ thống giao thông hạ tầng của địa phương còn hạn chế.

Chùm ảnh, clip: Mạnh Linh/Báo Tin tức
TP Hồ Chí Minh: Các chung cư mini và căn hộ cho thuê đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao
TP Hồ Chí Minh: Các chung cư mini và căn hộ cho thuê đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Chiều ngày 14/9, Công an Quận 10 (TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành kiểm tra đột xuất các chung cư và khu cho thuê trọ trên địa bàn. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác PCCC.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN