Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng việc các hãng hàng không 'phớt lờ' hoàn phí cho hành khách

Liên quan đến một số thông tin báo chí phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, chiều 13/5, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways (Tre Việt), Pacific Airlines và Vietravel Airlines yêu cầu thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

Chú thích ảnh
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện; đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Liên quan đến vấn đề trên, TTXVN đã đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến số chuyến bay phải hủy tăng mạnh thời gian qua. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi, hoàn, hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập.

Một số hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, hành khách mua vé với điều kiện không được hoàn hủy lại, không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh...

Theo quy định hiện hành, hiện hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không; trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không - sân bay đối với hành khách. Quy định hiện hành nêu rõ phí soi chiếu an ninh tại sân bay là 20.000 đồng/hành khách.

Phí phục vụ hành khách tại sân bay chia theo 3 nhóm sân bay với các mức 60.000 - 80.000 - 100.000 đồng/hành khách. Thực hiện thu hộ khoản tiền này, các hãng đã gộp các khoản phí nói trên trong tiền vé máy bay, vì vậy hành khách phải thanh toán đầy đủ. Hãng sẽ chuyển phí này cho cảng hàng không theo số lượng hành khách đi máy bay và được hưởng 1,5% công thu hộ.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 17/5/2021.

Quang Toàn (TTXVN)
Làm rõ việc hủy chuyến bay nhưng hành khách không được hoàn phí dịch vụ
Làm rõ việc hủy chuyến bay nhưng hành khách không được hoàn phí dịch vụ

Bộ Giao thông Vận tải vừa có chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc chuyến bay hủy nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN